Đường dẫn truy cập

UNICEF: Hàng vạn trẻ em tị nạn ở Đức cần được giúp đỡ


Trẻ em tại một trung tâm tạm trú cho di dân bên trong một địa điểm từng là sân bayTempelhof tại Berlin, Đức, ngày 9/12/2015.
Trẻ em tại một trung tâm tạm trú cho di dân bên trong một địa điểm từng là sân bayTempelhof tại Berlin, Đức, ngày 9/12/2015.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết khoảng 300.000 trẻ em di dân và tị nạn ở Đức không nhận dược sự bảo vệ và chăm sóc mà các em cần có. UNICEF nói họ chuẩn bị trình bày một loạt những biện pháp để giúp chính phủ ứng phó với những nhu cầu to lớn trước mắt. Từ Geneve, thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Khoảng một triệu người di dân và tị nạn đã đến Đức trong năm nay. Hầu hết là những người Syria và Afghanistan đã trải những chuyến đi nguy hiểm để tránh chiến tranh và đàn áp.

Theo UNICEF, mặc dù đã tới đích nhưng đây chỉ phần đầu của một cuộc hành trình mới đối với khoảng 300.000 trẻ em, những người đang đối mặt với nhiều sự bất định và dễ bị ngược đãi.

Đại diện UNICEF, bà Sarah Crowe, mới đây đã trở về Berlin sau khi đến thăm Templhof, một phi trường cũ thời Thế chiến Thứ hai được dùng làm nơi tạm trú cho khoảng 2.000 người di dân và tị nạn. Bà cho biết những người này đang sinh sống trong những diuek dễ bị tổn thương.

"Chúng tôi nhận thấy những dấu hiệu rất đáng lo ngại về việc phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, bị xâm hại tính dục, bị bóc lột tại những trung tâm tạm trú khẩn cấp như vậy, cũng như trong lúc họ tìm cách tới những nơi cư ngụ ở những nơi khác trong nước Đức."

Bà Crowe nói giới hữu trách không biết rõ về tình hình và nhu cầu của những trẻ em di dân và tị nạn, trong đó có 57.000 em bé không có cha mẹ đi cùng. Bà cho biết sự thiếu thốn dữ liệu và số liệu thống kê làm cho chính quyền khó biết được làm thế nào để bảo vệ và chăm sóc cho các em bé này một cách thoả đáng nhất. Bà nói UNICEF hy vọng lấp đầy khoảng trống đó.

"Có một điều đáng chú ý là tình cảnh của những em bé không có cha mẹ đi cùng thì tương đối khá hơn, vì các em được các cơ quan xã hội và thiếu nhi chăm sóc, trong khi những em bé đi chung với cha mẹ lại gặp nhiều khó khăn hơn. Các em không được tới trường. Các em không được vui chơi, không có những địa điểm dể học tập. Trên cơ bản thì các em phải tự lo cho bản thân, trong lúc gia đình các em bận rộn với việc tái định cư."

Bà Crowe cho biết trong giai đoạn đầu UNICEF sẽ trợ giúp chính phủ trong việc cải thiện tiêu chuẩn chăm sóc và bảo vệ trẻ em tại hơn 200 trung tâm tiếp cư trên khắp nước.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc này, cùng với chính phủ và các tổ chức tư nhân của Đức, sẽ ra sức nhận diện những em bé có nhiều rủi ro bị ngược đãi, gia tăng cơ hội học tập và giải trí cho các em, tư vấn cho các em bị chấn thương tâm lý và tăng cường những cơ chế bảo vệ tại các trung tâm tiếp cư và những địa điểm tạm trú.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG