Đường dẫn truy cập

UNICEF: 16 triệu trẻ em Nam Á bị ảnh hưởng bởi lũ lụt thảm khốc


Binh lính Ấn Độ bế những em nhỏ được giải cứu khỏi những ngôi làng bị ngập lụt gần Thara ở quận Banaskantha, bang Gujarat, Ấn Độ, Wednesday, ngày 26 tháng 7, 2017.
Binh lính Ấn Độ bế những em nhỏ được giải cứu khỏi những ngôi làng bị ngập lụt gần Thara ở quận Banaskantha, bang Gujarat, Ấn Độ, Wednesday, ngày 26 tháng 7, 2017.

Gần 16 triệu trẻ em đang "cần sự hỗ trợ cứu được sinh mạng khẩn cấp" do hậu quả của lũ lụt thảm khốc đã tàn phá khu vực Nam Á, theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF).

"Trẻ em đã mất nhà cửa, trường học và thậm chí cả bạn bè và người thân của chúng," Giám đốc UNICEF đặc trách Nam Á Jean Gough nói trong một thông cáo. Bà Gough nói tình hình có thể tồi tệ hơn khi những trận mưa gió mùa gây ngập lụt khu vực vẫn tiếp tục.

UNICEF cho biết lũ lụt gây tàn phá đã cướp đi sinh mạng của gần 1.300 người và ảnh hưởng tới hơn 45 triệu người kể từ giữa tháng 8.

Lũ lụt đã diễn ra suốt hai tháng qua ở Ấn Độ, Nepal và Bangladesh, gây lụt lội cho hàng trăm ngôi làng và buộc hàng chục ngàn người lánh nạn trong các trại cứu trợ.

Tổ chức cứu trợ này nói rằng hơn 8 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Bangladesh, trong đó có khoảng 3 triệu trẻ em. Gần 700.000 ngôi nhà đã bị hư hại hoặc bị phá hủy và gần 2.300 trường học chịu thiệt hại.

Lũ lụt ảnh hưởng đến khoảng 1,7 triệu người ở Nepal, trong đó có khoảng 353,000 người đã bị buộc phải tản cư. Gần 2.000 trường học đã bị hư hỏng hoặc bị phá hủy, ảnh hưởng đến việc giáo dục của gần 255.000 trẻ em.

Bốn bang ở Ấn Độ bị thiệt hại rộng khắp, ảnh hưởng đến hơn 31 triệu người, trong đó có gần 12,5 triệu trẻ em. Ước tính 805.000 ngôi nhà đã bị hư hại hoặc bị phá hủy. Việc giáo dục của gần một triệu học sinh bị gián đoạn sau khi lũ lụt làm hư hại khoảng 15.500 trường học.

Trong lúc các chuyên gia đánh giá thiệt hại ở Nam Á, họ nói càng lúc càng thấy rõ rằng các chính phủ Nam Á có sự chuẩn bị rất kém để ứng phó với những cơn mưa gió mùa hàng năm.

Chính phủ ở Ấn Độ, nơi lũ lụt ảnh hưởng nặng nề nhất, tập trung chủ yếu vào cứu trợ và ở một mức độ thấp hơn vào việc phòng ngừa và các hệ thống cảnh báo sớm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG