Đường dẫn truy cập

Ứng viên tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng gặp Bắc Triều Tiên


Bà Park Geun-hye là con gái của cựu tổng thống Park Chung-hee bị ám sát
Bà Park Geun-hye là con gái của cựu tổng thống Park Chung-hee bị ám sát
Nam Triều Tiên sẽ tổ chức một cuộc bầu cử sôi nổi vào ngày 19 tháng 12 để chọn người kế nhiệm Tổng thống Lee Myung-bak. Theo hiến pháp Nam Triều Tiên, ông Lee chỉ được làm tổng thống có một nhiệm kỳ 5 năm. Người đứng đầu trong cuộc tranh cử lần này thuộc đảng cầm quyền, bà Park Geun-hye, đã nói chuyện với các phóng viên lần đầu tiên trong cuộc tranh cử. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Cho rằng bán đảo Triều Tiên đang ở trong một tình trạng đầy chuyển biến chưa từng có trước đây, bà Park, người dẫn đầu trong cuộc tranh cử tổng thống sắp tới của Nam Triều Tiên tự mô tả mình là ứng cử viên hay nhất để ra lãnh đạo vào thời kỳ quan trọng này.

Phát biểu với các phóng viên tại Seoul, bà Park Geun-hye thuộc đảng Tân Biên cương đề cập đến sự kiện căng thẳng tại Ðông bắc châu Á đang gia tăng, khác với bất cứ thời kỳ nào trước đây.

Bà Park nói: “Nếu giúp được việc xúc tiến bang giao Nam-Bắc, tôi sẵn sàng gặp người lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên. Nhưng, điều quan trọng là, tôi sẽ không mưu tìm một cuộc hội kiến chỉ vì mục đích gặp gỡ. Thay vì thế, một cuộc họp thượng đỉnh phải bao gồm một cuộc đối thoại thẳng thắn về những vấn đề quan tâm chung.”

Bà Park cũng cam kết nối lại viện trợ nhân đạo cho miền Bắc nghèo khó. Công cuộc viện trợ đã bị đình lại khi đương kim tổng thống lên nhậm chức hồi năm 2008.

Bà Park nói thêm rằng một Bắc Triều Tiên có hạt nhân là không thể chấp nhận được. Bình Nhưỡng đã thực hiện 2 cuộc thử nghiệm hạt nhân và đang bị quốc tế chế tài vì các hoạt động đó.

Nhà lãnh đạo hiện thời của miền Bắc, ông Kim Jong Un, được cho là trên dưới 30 tuổi, đã nắm quyền kiểm soát sau cái chết của thân phụ là ông Kim Jong Il hồi tháng 12 năm ngoái.

Hai nước Triều Tiên đã giao tranh trong một cuộc nội chiến gay gắt hồi đầu thập niên 1950 và chưa hề đi đến một hòa ước.

Bà Park là con gái của vị cựu tổng thống Park Chung-hee bị ám sát dưới tay chính người đứng đầu ngành tình báo của ông vào năm 1989. Di sản của ông Park Chung-hee vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Ðược coi là một nhà độc tài, ông cũng được cho là có công phát động một kỷ nguyên công nghiệp hóa cho đất nước và một sự tăng trưởng kinh tế chưa từng có từ trước đến giờ.

Bản thân bà Park, vào năm 22 tuổi đã trở thanh đệ nhất phu nhân sau khi thân mẫu của bà bị một cảm tình viên với Bắc Triều Tiên bắn chết vào năm 1974.

Là một nhà lập pháp đã phục vụ 5 nhiệm kỳ, bà đã bị đánh bại với cách biệt xít xao cách đây 5 năm trong một cuộc tranh cử tổng thống sơ bộ.

Lần này, bà phải đối diện với hai ứng cử viên cấp tiến mà trong tuần này đã đồng ý thống nhất cuộc vận động. Nhưng vẫn chưa rõ bên nào sẽ nhường cho bên kia.

Hầu hết các cuộc thăm dò công luận cho thấy bà Park chắc chắn sẽ thắng trong cuộc chạy đua tay ba này. Nhưng các cuộc thăm dò cũng cho thấy bà Park sẽ phải đối diện với một thử thách gay go hoặc sẽ thua nếu như hoặc ông Moon Jae-in của đảng Dân chủ Thống nhất, hoặc doanh gia Ahn Cheol-soo, một ứng cử viên độc lập, rút lui để ủng hộ người kia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG