Đường dẫn truy cập

Ứng cử viên TT Hillary Clinton hứa xây dựng ‘một ngày mai tốt đẹp hơn’


Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton phát biểu trong ngày cuối của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ ở Philadelphia, 28/7/2016.
Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton phát biểu trong ngày cuối của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ ở Philadelphia, 28/7/2016.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton hôm thứ Năm kêu gọi cử tri Mỹ chớ nên khuất phục trước những luận điệu chính trị dựa trên sự sợ hãi. Bà cam kết sẽ đoàn kết đất nước và lèo lái đất nước hướng tới phía trước, nếu bà đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 sắp tới. Đêm hôm qua, bà Hillary Clinton đã chính thức chấp nhận sự đề cử của Đảng Dân chủ tại đại hội toàn quốc đảng này tổ chức ở Philadelphia.

Vào đêm cuối cùng của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ, bầu không khí tại đại hội có vẻ lạc quan, các đại biểu đã sẵn sàng để ăn mừng và làm nên lịch sử.

Chelsea Clinton, ái nữ của vị Tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ, giới thiệu thân mẫu với cử toạ, bà Hillary Clinton, người đang hy vọng có thể trở thành vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Cô Chelsea Clinton nói: “Tôi sẽ bầu cho một chiến sĩ không bao giờ bỏ cuộc, một người tin rằng chúng ta luôn luôn đạt thành quả tốt hơn khi chúng ta sát cánh với nhau và làm việc với nhau.”

Tại Philadelphia, một thành phố nổi danh nhờ các cha già dân tộc đã sáng lập nên nước Mỹ, bà Hillary Clinton bước ra dưới ánh sáng sân khấu để làm nên lịch sử của chính mình trong tư cách là phụ nữ đầu tiên được một chính đảng lớn đề cử ra tranh chức Tổng thống Mỹ.

Bà phát biểu: “Như thế thưa các bạn, với lòng khiêm cung, quyết tâm và niềm tự tin vô bờ bến vào sự hứa hẹn của nước Mỹ, tôi xin chấp nhận sự đề cử của quý vị để ra tranh chức Tổng thống của Hiệp Chủng quốc Hoa Kỳ.”

Như một điềm báo trước về chiến dịch vận động gay go sắp tới, bà Clinton vững vàng nhắm thẳng vào đối thủ, người đàn ông sẽ chạy đua với bà để giành chiếc ghế trong Tòa Bạch Ốc vào tháng 11 sắp tới, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hoà Donald Trump.

Bà Clinton nói: “Hãy tưởng tượng ông Trump trong Phòng Bầu dục, đối mặt với một cuộc khủng hoảng thực sự. Một người đàn ông mà ta có thể cho rơi vào bẫy chỉ bằng một dòng trên trang Twitter, không phải là người mà chúng ta có thể tin cậy với những vũ khí hạt nhân.”

Bà Hillary Clinton cam kết sẽ tập trung vào việc kiến tạo công việc làm ăn và phát triển kinh tế. Bà cam kết sẽ dồn nỗ lực làm việc để đoàn kết quốc gia, nếu bà được bầu lên vào tháng 11 này.

Bà nói tiếp:

“Cho nên chúng ta hãy cùng nhau củng cố thêm sức mạnh, hỡi đồng bào Mỹ của tôi. Hướng nhìn về tương lai với lòng can đảm và sự tự tin. Hãy xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn cho những đứa con yêu của chúng ta và tổ quốc thương yêu của chúng ta. Bởi vì khi thực hiện điều đó, nước Mỹ sẽ vĩ đại hơn bao giờ hết. Xin cảm tạ quý vị, và xin Thượng đế ban phước lành cho Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.”

Chelsea Clinton và cựu Tổng thống Bill Clinton trong ngày cuối cùng của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ ở Philadelphia, 28/7/2016.
Chelsea Clinton và cựu Tổng thống Bill Clinton trong ngày cuối cùng của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ ở Philadelphia, 28/7/2016.

Sau bài diễn văn, chồng và con gái bà Clinton bước lên sân khấu để đứng bên bà, cũng như ứng cử viên Phó Tổng thống Tim Kaine, người được chọn đứng chung liên danh tranh cử của Đảng Dân chủ.

Nhưng sự tập trung vào đại hội Đảng Dân chủ không ngăn được ông Donald Trump tiếp tục vận động. Ông tuyên bố sẵn sàng là một tác nhân của sự thay đổi tại một cuộc mít tinh ở Iowa.

Ông phát biểu: “Chúng ta không thể chấp nhận thêm 4 năm Tổng thống Obama, bởi vì về cơ bản đó là bản chất của 'Hillary Clinton gian trá'. Chúng ta không thể chấp nhận thêm 4 năm cai trị của Obama!”

Theo nhà phân tích Gerald Seib của tờ Wall Street Journal, giờ đại hội toàn quốc của cả hai chính đảng Mỹ đã qua, mọi tập trung sẽ dồn về hai ứng cử viên tổng thống, với những đánh giá tiêu cực từ giới cử tri. Ông nhận định:

“Chiến dịch vận động sắp tới sẽ rất hỗn độn, có thể rất tiêu cực, không mấy lịch sự. Tôi nghĩ rằng dù mọi người có thích hay không, tôi thì không thích rồi đấy, phần lớn chiến dịch này chủ yếu sẽ nhắm mục tiêu thuyết phục cử tri hãy bầu để chống lại người kia, chứ không phải là bầu cho người này. Và trong các điều kiện đó, tất nhiên là chiến dịch vận động tranh cử sẽ rất tiêu cực.”

Mức ủng hộ dành cho ông Trump đã tăng sau Đại hội Đảng Cộng hoà tại Cleveland hồi tuần trước, bây giờ bà Hillary Clinton và các thành viên Đảng Dân chủ đang hy vọng mức ủng hộ dành cho họ cũng sẽ tăng giữa lúc họ đang chuyển tiếp sang chiến dịch vận động cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG