Đường dẫn truy cập

UNESCO ghi thêm một số tài sản của thế giới


Trụ sở UNESCO ở thủ đô Paris, Pháp
Trụ sở UNESCO ở thủ đô Paris, Pháp

Điệu vũ và dòng nhạc flamenco của Tây Ban Nha, văn hóa ẩm thực Pháp và bánh gừng của Croatia đã được Liên Hiệp Quốc thêm vào danh sách tài sản phi vật thể của thế giới.

Hôm thứ Ba tại Nairobi, Kenya, Tổ chức Khoa Học và Giáo Dục Liên Hiệp Quốc, UNESCO, đã thêm 46 mục vào danh sách các di sản văn hóa thế giới.

UNESCO gọi flamenco của Tây Ban Nha là một “biểu tượng xác định bản chất của nhiều cộng đồng và nhóm,” đặc biệt là nhóm Roma, còn gọi là gypsy.

Vũ điệu đầy kịch tính này được phổ biến tại tỉnh Andalusia ở miền Nam Tây Ban Nha, là một sự pha trộn của nhạc có lời đầy ấn tượng, đàn guitar, điệu vũ nhanh kèm theo nhịp vỗ tay bốc lửa.

Văn hóa ẩm thực Pháp hay “cơm Tây”, hay “bữa ăn sành điệu” được mô tả là đã “nhấn mạnh tới tính cách toàn thể và niềm lạc thú thưởng thức món ngon.”

UNESCO nói rằng cần phải bảo tồn “cơ cấu cố định” của bữa ăn Pháp, bắt đầu bằng các thức uống khai vị và kết thúc với rượu ngọt, và ở giữa có ít nhất bốn món tiếp nối nhau, và đặc biệt có sự đi đôi giữa món ăn nào và rượu vang nào.

Truyền thống lâu đời về cách làm bánh gừng tại Croatia, một nghề thủ công đòi hỏi kỹ năng và tốc độ đã lưu truyền từ đời này sang đời khác, cũng được đưa vào danh sách của UNESCO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG