Đường dẫn truy cập

LHQ tìm cách tiếp cận người Libya ‘bị thương vong’


Thân nhân những nạn nhân bị giết chết trong cuộc tấn công ở Benghazi, Libya, ngày 5/3/2011
Thân nhân những nạn nhân bị giết chết trong cuộc tấn công ở Benghazi, Libya, ngày 5/3/2011

Liên Hiệp Quốc (LHQ) lên tiếng kêu gọi Libya cho phép tiếp cận thành phố miền tây Misrata bị lực lượng phiến quân chiếm giữ ngay lập tức, sau khi có các tin tức về giao tranh và thương vong tại khu vực này.

Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc Valerie Amos hôm qua cho biết, người dân ‘bị thương và thiệt mạng, và đang cần trợ giúp ngay lập tức’.

Bà Amos cũng kêu gọi các bên liên quan tới cuộc xung đột ‘bảo đảm rằng dân thường được bảo vệ khỏi tình trạng hiểm nguy’.

Văn phòng Điều phối Vấn đề nhân đạo của LHQ cho biết Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ ở Benghazi nói rằng Misrata, cách thủ đô Tripoli 200 km về phía đông, đã bị các lực lượng thân chính phủ tấn công.

Ngoài ra, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya đang tìm cách đưa xe cứu thương từ Tripoli tới để thu hồi người chết và bị thương.

Trước đó hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã trao đổi với Ngoại trưởng Libya Musa Kusa, và kêu gọi chấm dứt tình trạng xung đột.

Ông Ban nói rằng dân thường Libya đang phải hứng chịu hậu quả bạo lực, và ông kêu gọi chấm dứt ngay lập tức điều ông gọi là việc sử dụng vũ lực không cân xứng của chính phủ cũng như các cuộc tấn công bừa bãi nhắm vào các mục tiêu dân thường.

Libya đã đồng ý cho phép một nhóm của LHQ vào Triopli đánh giá tình hình nhân đạo. Ông Ban đã chỉ định cựu ngoại trưởng Jordan Abdelilah Al-Khatib là đặc sứ về vấn đề Libya.

Văn phòng của ông nói rằng ông Ban ‘hết sức quan ngại’ về cuộc giao tranh ở miền tây Libya vốn đã khiến nhiều người thiệt mạng và ‘đe dọa gây thêm nhiều thiệt hại trong những ngày tới’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG