Đường dẫn truy cập

LHQ: Lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ ở lại Côte D'Ivoire


Binh sĩ trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tuần tra ở Abidjan, Côte D'Ivoire
Binh sĩ trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tuần tra ở Abidjan, Côte D'Ivoire

Tổng thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Ban Ki moon đã bác bỏ đòi hỏi của nhà lãnh đạo Côte D'Ivoire Laurent Gbagbo, yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình rời khỏi nước này.

Trong một thông báo, Tổng thư ký Ban Ki-moon nói Liên hiệp quốc sẽ hoàn tất sứ mạng của mình, và tiếp tục giám sát, thu thập các dữ kiện về các hành động vi phạm nhân quyền, khích động lòng hận thù và bạo động, cũng như các cuộc tấn công nhắm vào các nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc.

Hôm thứ Bảy, ông Gbagbo hạ lệnh cho các nhân viên gìn giữ hòa bình nước ngoài phải rời nước Tây Phi này, tố cáo rằng họ hậu thuẫn các chiến binh ủng hộ đối thủ của ông, là ông Alassane Ouattara.

Ông Ouattara được cộng đồng quốc tế công nhận là ứng cử viên đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng Thống tại Côte D'Ivoire hồi tháng trước, nhưng ông Gbagbo từ chối, không chịu từ bỏ chức vụ.

Áp lực quốc tế đã tăng hôm thứ Sáu, khi Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy cảnh giác ông Gbagbo hãy từ bỏ quyền lực trước cuối tuần này, nếu không sẽ phải chịu các biện pháp cấm vận của Liên hiệp Châu Âu.

Thủ Tướng Kenya Raila Odinga nói rằng Liên Hiệp Châu Phi phải sẵn sàng sử dụng vũ lực để buộc ông Gbagbo phải từ bỏ quyền lực, và duy trì nền dân chủ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG