Đường dẫn truy cập

Ủy ban LHQ điều tra vụ tàu tiếp tế cho Gaza bị Israel ngăn chặn gây chết người


Tổng thư Ký Ban Ki-moon nói ủy ban sẽ bắt đầu điều tra vào ngày 10 tháng Tám và đệ nạp phúc trình đầu tiên vào giữa tháng Chín
Tổng thư Ký Ban Ki-moon nói ủy ban sẽ bắt đầu điều tra vào ngày 10 tháng Tám và đệ nạp phúc trình đầu tiên vào giữa tháng Chín

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết ông đã cho thiết lập một ủy ban để điều tra vụ Israel tấn công một tàu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 31 tháng Năm làm thiệt mạng 9 nhân vật tranh đấu ủng hộ cho Palestin đi trong chiếc tàu chở hàng viện trợ đến dải Gaza.

Ông Tổng thư ký cho hay ủy ban gồm 4 thành viên sẽ đặt dưới quyền chủ tọa của cựu thủ tướng New Zealand Geoffrey Palmer và Phó Chủ tịch sẽ là Tổng thống Colombia sắp mãn nhiệm, ông Alvaro Uribe.

Ủy ban này cũng sẽ bao gồm một thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ và một của Israel. Tuy nhiên danh tính hai vị này chưa được công bố.

Trong một tuyên bố được thu trước trong một băng video, ông Tổng thư ký nêu lên rằng đây là ủy ban đầu tiên của Liên Hiệp Quốc chưa bao giờ có từ trước đến nay. Ông nói rằng ủy ban sẽ bắt đầu công việc vào ngày 10 tháng Tám và đệ nạp phúc trình đầu tiên về tiến triển của vụ điều tra vào giữa tháng Chín. Ông nói:

”Tôi muốn ngỏ lời cảm tạ đến cả Israel lẫn Thổ Nhĩ Kỳ vì tinh thần hòa giải và thái độ nhìn về tương lai. Tôi thành thực hy vọng rằng điều này sẽ đóng góp tích cực cho tiến trình hòa bình Trung Đông cũng như cải thiện quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ."

Quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống tới mức thấp nhất sau biến cố ngày 31 tháng Năm, trong đó một tàu Thổ Nhĩ Kỳ chở hơn 600 nhân vật tranh đấu ủng hộ cho người Palestsin và 100.000 tấn hàng viện trợ cho dải Gaza đã bị lực lượng đặc biệt của Israel xông lên tấn công ngay trong hải phận quốc tế. Tàu này là một trong đoàn tàu của thổ Nhĩ Kỳ gồm 6 chiếc. Năm chiếc kia cũng bị biệt kích Israel tràn ngập.

Tuy nhiên riêng tàu Mavi Marmara đã không chịu tuân phục lời cảnh cáo của hải quân Israel cấm không cho tàu vào lãnh thổ của người Palestin bằng đường biển, mà buộc phải cập bến giao hàng tại hải khẩu Ashdod của Israel. Tám nhân vật tranh đấu Thổ Nhĩ Kỳ và 1 người Mỹ gốc Thổ đã bị bắn chết trong vụ tấn công của Israel.

Cho tới nay Israel vẫn bác bỏ mọi lời kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập của quốc tế, thay vào đó, mở hai cuộc điều tra nội bộ.

Một thông cáo trên trang Web của bộ Ngoại giao Palestin dẫn lời thủ tướng Benjamin Netanyahu nói, “Israel không có gì để phải giấu diếm.”, và rằng lợi ích quốc gia của Israel là phải "đảm bảo rằng sự thực cụ thể của toàn bộ vụ việc xảy ra cho đoàn tàu phải được phơi bày ra ánh sáng cho cả thế giới biết."

Israel đã bị cả thế giới lên án dữ dội sau vụ tấn công đoàn tàu gây chết người ngay trong hải phận quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG