Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc yêu cầu điều tra về những vụ xung đột tại Ai Cập


Bà Navi Pillay, người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc
Bà Navi Pillay, người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế để quyết định xem lực lượng an ninh Ai Cập có xúi dục các cuộc bạo động nhằm ngăn chận các cuộc biểu tình tại Cairo và những thành phố khác của Ai Cập trong tuần này hay không.

Bà Navi Pillay, người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói bà lo ngại về những gì xảy ra tại Cairo và những thành phố khác của Ai Cập trong tuần này. Bà nói cảnh sát được ghi nhận vắng mặt vào ngày thứ Tư và thứ Năm khi những người ủng hộ Tổng thống Hosni Mubarack đụng độ với những người biểu tình đòi hỏi Tổng thống Mubarack phải từ chức.

Bà Pillays nói quân đội thất bại trong việc tách rời hai nhóm biểu tình, gây ra những hậu quả thảm khốc. Ít nhất có 8 người chết và gần 900 người bị thương trong hai ngày xung đột chung quanh quảng trường Tahrir tại Cairo.

B Pillay nói: “Trong hai ngày qua chúng ta đã chứng kiến những hỗn loạn tại Cairo và một trong những động lực chính của những xáo trộn này hình như là hành động của lực lượng an ninh và tình báo Ai Cập. Tôi yêu cầu nhà cầm quyền kêu gọi mạnh mẽ và rõ ràng và không nhầm lẫn được là các lực lượng an ninh và tình báo bảo vệ chế độ độc tài Ai Cập trong 30 năm qua phải chấm dứt phá hoại an ninh quốc gia mà họ phục vụ.”

Bà Pillay thúc đẩy nhà cầm quyền Ai Cập chú ý đến tiếng nói của những người đòi hỏi nhân quyền và dân chủ.

Bà lên án những cuộc tấn công vào người biểu tình, đe dọa và giam giữ hàng chục nhà báo mà bà gọi là một âm mưu trắng trợn bóp nghẹt tin tức và những gì xảy ra tại Ai Cập.

Một số những nhà hoạt động hàng đầu của Ai Cập bị bắt giữ, cũng như những nhân viên của hai tổ chức được kính nể là tổ chức Theo dõi Nhân quyền - Human Rights Watch - và tổ chức Aân Xá quốc tế – Amnesty International.

Bà Pillay nói: “Tất cả những nhà báo và những người bảo vệ nhân quyền bị bắt vì tác nghiệp phải được trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện. Nhà cầm quyền phải ra lệnh cho lực lượng an ninh và tình báo chấm dứt ngay tức khắc những sự quấy nhiễu cùng cực. Tôi cũng yêu cầu nhà cầm quyền vẫn mở những thông tin và những dịch vụ Internet, bảo vệ những cơ sở truyền thông, và ngưng tất cả những hành động nhằm hạn chế và dùng mánh khóe để điều khiển lượng thông tin tự do.”

Trong một thông cáo chung tại London vào ngày thứ Sáu, Tổ chức Ân xá Quốc tế và tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói có hơn 30 nhà hoạt động cho nhân quyền, nhà báo và luật sư mất tích kể từ khi họ bị bắt trong một cuộc bố ráp vào hôm thứ Năm tại Trung tâm Luật pháp Hisham Mubarack tại Cairo. Các nhân chứng nói có thấy một đơn vị quân đội dẫn những người này đi.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói thay đổi đang đến tại Ai Cập như đã đến tại Tunisia, nhưng bạo động và đổ máu phải chấm dứt ngay. Bà Pillay yêu cầu tất cả các chính phủ lắng nghe dân chúng và thi hành những nghĩa vụ của họ về nhân quyền.

Xem video về biểu tình ở Ai Cập

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG