Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngưng trừng phạt Miến Điện


Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Miến Điện Vijay Nambiar
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Miến Điện Vijay Nambiar

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Miến Điện kêu gọi quốc tế tháo bỏ các biện pháp trừng phạt áp đặt lên chính phủ quân sự trước đây vì đã có “những thay đổi ấn tượng” trong lúc nước này tiến đến dân chủ.

Đặc sứ Vijay Nambiar đã đến Miến Điện trong 4 ngày trước đây trong tháng.

Hôm thứ Sáu, ông nói với các nhà báo cuộc bầu cử ngày 1 tháng 4 sắp tới ở Miến Điện là trắc nghiệm quan trọng của chính quyền dân sự:

“Muốn được khả tín, cuộc bầu cử này cần được tự do, công bằng, và mọi người phải thấy như thế. Muốn vậy phải có sân chơi bình đẳng cho mọi đảng phái để họ được cạnh tranh công khai, giải quyết các khiếu nại nhanh chóng và minh bạch.”

Ông cho biết Liên Hiệp Quốc chưa được yêu cầu và cũng chưa đề nghị giúp đỡ Miến Điện trong cuộc bầu cử này, nhưng ASEAN đã đề nghị gửi quan sát viên.

Ông Nambiar vạch ra những tiến bộ của Miến Điện trong thời gian gần đây, nhưng chính phủ cần lãnh trách nhiệm củng cố những tiến bộ để mang lại cải cách thực sự:

“Về phần mình, cộng đồng quốc tế phải đáp ứng mạnh mẽ các nhu cầu của nhân dân Miến Điện, kể cả tháo bỏ những hạn chế hiện nay đã được áp đặt lên Miến Điện và các chương trình của Liên Hiệp Quốc tại đây. Đã đến lúc tạo điều kiện cho những cải cách bền vững, giúp mang lại lợi ích cho nhân dân nước này.”

Ông Nambiar hoan nghênh thái độ cởi mở của Miến Điện đối với Liên Hiệp Quốc về nhiều mặt, trong đó có chuyện mở cuộc điều tra dân số theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc, lần đầu tiên kể từ 1983.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG