Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc cam kết ủng hộ cải cách tại Miến Ðiện


Trợ lý Tổng thư ký Liên hiệp quốc Vijay Nambiar và lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi
Trợ lý Tổng thư ký Liên hiệp quốc Vijay Nambiar và lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi

Một giới chức hàng đầu Liên hiệp quốc đã trấn an các giới chức tại Miến Điện về hậu thuẫn vững chắc của Liên hiệp quốc đối với những cải cách tại nước Đông Nam Á này.

Lên tiếng tại một buổi hội thảo về phát triển chính sách tại thủ đô Naypytaw, Trợ lý Tổng thư ký Liên hiệp quốc Vijay Nambiar nói rằng Liên hiệp quốc sẵn sàng giúp Miến Ðiện “bắt kịp thế giới đang thay đổi,” bằng cách tăng gấp đôi các cố gắng nhằm giúp chính quyền Miến điện cải thiện cuộc sống của dân chúng.

Cuộc hội thảo 3 ngày khởi sự từ hôm nay được tổ chức để thảo luận những chọn lựa về chính sách, các ưu tiên và cải cách cơ chế để đẩy mạnh tiến trình phát triển con người thuộc đủ mọi thành phần tại Miến Điện.

Hội thảo này quy tụ hơn 40 chuyên gia quốc nội và quốc tế, tham gia các ban chủ tọa các cuộc tranh luận nhằm chia sẻ những kinh nghiệm của quốc gia, của khu vực và của các nước ngoài.

Trong mấy tháng gần đây, Miến Ðiện đã trả tự do cho một số tù nhân chính trị, kể cả lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi. Bà Suu Kyi trước đây bị quản thúc tại gia, nhưng giờ đây đang có kế hoạch ra tranh cử để giành một chiếc ghế tại quốc hội.

Miến Ðiện còn mở các cuộc đàm phán với thành phần nổi dậy sắc tộc, và nới lỏng các biện pháp kiểm soát truyền thông.

Những người chỉ trích Miến Ðiện nói bất chấp sự chuyển đổi từ chế độ cai trị quân sự sang chế độ dân sự, các tướng lãnh Miến Ðiện vẫn thống trị quốc hội và chính trường nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG