Đường dẫn truy cập

LHQ, phương Tây kêu gọi thống nhất, cương quyết về vấn đề Syria


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton (giữa) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) trong cuộc họp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, ngày 12/3/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton (giữa) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) trong cuộc họp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, ngày 12/3/2012

Lãnh đạo các nước Tây phương hôm qua lập lại lời kêu gọi Nga và Trung Quốc ủng hộ một nghị quyết mạnh mẽ của Hội đồng Bảo an để chấm dứt bạo động tại Syria, nơi có mấy chục người bị thương vong mỗi ngày. Từ trụ sở LHQ, thông tín viên VOA Margaret Besheer tường trình rằng lời kêu gọi được đưa ra trong một phiên họp cấp cao bàn về ảnh hưởng và các vận hội của Mùa xuân Ả rập đã bị lu mờ vì cuộc khủng hoảng tại Syria.

Dẫn đầu lời kêu gọi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban- Ki-moon nói với 15 nước trong Hội đồng Bảo an rằng cần điều cấp thiết là cơ quan có nhiều thế lực nhất của LHQ phải nói một tiếng nói chung, nhất là trong bối cảnh những “chiến dịch đáng hổ thẹn” của quân đội dưới quyền Tổng thống Bashar al Assad vẫn tiếp diễn.

LHQ và Liên đoàn Ả Rập mới đây đã đề cử cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan làm đặc sứ chung cho vấn đề Syria. Ông Annan vừa qua đã đến Damascus, mở các cuộc hội đàm trong hai ngày với ông Assad.

Ông Ban cho biết người tiền nhiệm của ông đã chuyển những “đề nghị cụ thể” tới ông Assad, hối thúc ông này có biện pháp tức thời chấm dứt bạo động, giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo và bắt đầu một tiến trình chính trị ôn hòa, với mọi thành phần do Syria lãnh đạo.

Ông Ban nói: “Tôi cũng góp thêm với ông Annan lời kêu gọi Tổng thống Assad hành động nhanh chóng trong vài ngày sắp tới để đáp ứng các đề nghị được đặc sứ chung của LHQ và Liên đoàn Ả rập đưa ra. Tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an đoàn kết chặt chẽ để chấm dứt tình trạng bạo động và ủng hộ sứ mạng của ông Annan giúp kéo Syria khỏi bờ vực thẳm của một thảm họa sâu xa hơn.”

Trong 5 tháng qua, Nga và Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an để ngăn chặn hành động chống lại Damascus, nói rằng Tây phương và các nước trong khối Ả rập đang tìm cách thay đổi chế độ tại Syria.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố sự im lặng của Hội đồng Bảo an không phải một phương án để đối phó với một chính phủ tàn sát nhân dân của chính họ; bà kêu gọi Moscow và Bắc Kinh ủng hộ hành động chống lại Syria.

Bà Clinton nói: “Chúng tôi tin rằng đây là lúc mà tất cả các quốc gia, ngay cả những nước trước đây đã từng ngăn chận nỗ lực của chúng ta, hậu thuẫn các phương pháp tiếp cận nhân đạo và chính trị của Liên đoàn Ả rập. Cộng đồng quốc tế nên đồng thanh lên tiếng, không do dự hay ngập ngừng, rằng hành động giết hại người dân Syria vô tội cần phải chấm dứt và phải bắt đầu một cuộc chuyển đổi chính trị.”

Trong một lời khiển trách hiếm thấy dành cho một đồng minh thân cận, Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói rằng “giới hữu trách Syria phải gánh chịu phần trách nhiệm to lớn đối với tình hình hiện tại.” Ông nói rằng Moscow muốn thấy vụ bạo động chấm dứt ngay tức thời, một cuộc ngưng bắn và cho các nhân viên cứu trợ được tiếp cận với các nạn nhân. Nhưng ông Lavrov cũng cảnh báo hành động của quốc tế có thể làm cho cuộc khủng hoảng leo thang.

Ông Lavrov nói: “Đòi hỏi vội vã một sự thay đổi chế độ, áp đặt những biện pháp cấm vận đơn phương thiết lập để gây ra những khó khăn kinh tế và căng thẳng xã hội, xúi giục phe đối lập tiếp tục đối đầu với nhà chức trách thay vì thúc đẩy đối thoại, đưa tới lời kêu gọi ủng hộ một cuộc đối đầu có vũ trang, và thậm chí sự can thiệp của quân đội nước ngoài - tất cả những điều đó là các công thức nguy hiểm về “thao túng chính trị địa dư”chỉ đưa lại hậu quả là lan tràn xung đột.”

Ông Lavrov cho biết trong cuộc họp của ông với các bộ trưởng của Liên đoàn Ả rập tại Cairo hôm thứ bảy, mọi người đã đồng ý về 5 điểm để giải quyết cuộc khủng hoảng, đó là chấm dứt bạo động từ mọi phía, tổ chức một cơ chế quan sát không thiên vị, không có sự can thiệp của ngoại bang, không cản trợ sự tiếp cận nhân đạo và ủng hộ mạnh mẽ sứ mạng của ông Kofi Annan trong việc mở một cuộc đối thoại chính trị.

Hai nhà lãnh đạo ngoại giao Hoa Kỳ và Nga đã họp riêng bên lề cuộc họp hôm qua. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói với các phóng viên báo chí rằng bà nêu ra với bộ trưởng ngoại giao Nga rằng thay thế sự đoàn kết của Hội đồng Bảo an về vấn đề Syria là đưa tới một cuộc xung đột nội bộ đẫm máu đưa tới hậu quả nguy hiểm cho cả khu vực.

Anh Quốc, nước chủ trì cuộc họp hôm qua trong tư cách chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng này, và Pháp, cảnh báo rằng những ai phạm tội chống lại nhân dân Syria sẽ không thể hành động mà không bị trừng phạt và nói rằng nên bắt đầu bằng việc chuẩn bị đưa ra vụ án tại Tòa án Tội phạm quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG