Đường dẫn truy cập

Ukraine, phiến quân đồng ý rút vũ khí


Phiến quân thân Nga trên xe tăng bên ngoài thị trấn Luhansk, Ukraine, ngày 21/2/2015.
Phiến quân thân Nga trên xe tăng bên ngoài thị trấn Luhansk, Ukraine, ngày 21/2/2015.

Các giới chức quân đội cho hay cả hai bên trong cuộc xung đột ở Ukraine vừa đồng ý rút các vũ khí hạng nặng của họ ra khỏi chiến tuyến ở miền đông Ukraine, một dấu hiệu tích cực cho việc thực thi kế hoạch hòa bình nhiều lần bị vi phạm.

Các giới chức nói rằng các phiến quân thân Nga đã ký một thỏa thuận hoàn thành việc rút vũ khí trong hai tuần lễ.

Truyền thông loan tin rằng các phần tử phiến quân có thể bắt đầu rút vũ khí của họ từ ngày hôm nay, Chủ nhật.

Phe phiến quân xác nhận với các hãng thông tấn rằng họ đã ký thỏa thuận.

Việc này diễn ra sau khi Ukraine và phe phiến quân trao đổi tù binh hôm thứ Bảy – một dấu hiệu quan trọng của sự tiến bộ của hiệp định ngừng bắn được ký cách đây một tuần.

Cuộc trao đổi tù binh diễn ra tại làng Zholobok – 139 binh sĩ Ukraine được trao đổi với 52 phiến quân.

Phe phiến quân nói các tù binh trong đó có những binh sĩ bị bắt tại thị trấn trung tâm giao thông hỏa xa Debaltseve bị các phần tử đòi ly khai chiếm cách đây vài ngày trong một vi phạm nghiêm trọng nhất đối với thỏa thuận ngừng bắn do Liên hiệp quốc điều giải.

Cũng trong ngày thứ bảy, Hoa Kỳ và Anh đã thảo luận về việc áp dụng thêm các lệnh chế tài mới đối với Nga vì những hành động dường như là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Anh Philip Hammond sau đó phát biểu tại London rằng Tổng thống Barack Obama trong vài ngày tới sẽ quyết định về những biện pháp chế tài mới.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng ông tin là Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ đáp lại bằng những biện pháp “thật sự,” và việc vũ trang cho các lực lượng của Ukraine là một khả năng nữa mà Washington đang cân nhắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG