Đường dẫn truy cập

Ukraine ngưng tài trợ các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk.

Ukraine hôm nay loan báo sẽ ngưng các nguồn quỹ tài trợ của chính phủ dành cho những khu vực miền Đông đang bị phe ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát.

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk tuyên bố lệnh cắt tài trợ sẽ được áp dụng cho tới chừng nào mà lãnh thổ của Donetsk và Luhansk còn nằm trong tay ‘các phần tử khủng bố.’

Phát biểu trong cuộc họp nội các, ông Yatsenyuk nhấn mạnh chính phủ Ukraine sẽ tiếp tục cung cấp điện và khí đốt tới khu vực vừa kể.

Hai vùng tự tuyên bố ly khai hôm chủ nhật đã bất chấp sự phản đối của Ukraine tổ chức các cuộc bầu cử nhằm khẳng định quyền tự trị thoát khỏi Kyiv.

Cho tới nay chỉ mỗi chính phủ Nga là công nhận các cuộc bầu cử này. Hoa Kỳ, Liên hiệp quốc, và các nước khác lên án các cuộc bầu cử đó là vô ích và không chính đáng.

Lệnh ngưng bắn kéo dài 2 tháng không mấy được tuân thủ trong khu vực do phe nổi dậy kiểm soát, thỉnh thoảng vẫn nổ ra các cuộc xung đột giữa binh sĩ Ukraine và lực lượng ly khai.

Tối hôm qua, Tổng thống Petro Poroshenko ra lệnh điều động thêm binh sĩ tới các thành phố trọng điểm phía Nam và phía Đông để ngăn cản các cuộc hành quân mới có thể có của phe nổi dậy thân Nga.

Một thông cáo của Tổng thống cho hay các đơn vị bổ sung sẽ tăng cường cho các thành phố Mariupol, Berdyansk, và Kharkiv ở miền Đông chống lại các cuộc tấn công của phe nổi dậy.

Các giới chức an ninh Ukraine báo cáo Nga gia tăng chuyển giao vũ khí xuyên biên giới sang cho các phần tử nổi dậy.

Tổng thống khẳng định vẫn tuân thủ đa số các điều khoản trong thỏa thuận ngưng bắn hồi tháng 9, nhưng sau các cuộc bỏ phiếu không được thừa nhận hôm chủ nhật, ông Poroshenko cho hay sẽ yêu cầu quốc hội hủy bỏ một đạo luật quy định tình trạng đặc biệt cho các thành phố Donetsk và Luhansk do phe nổi dậy kiểm soát.

Các cuộc bầu cử hôm chủ nhật ở miền Đông Ukraine diễn ra 1 tuần sau khi cử tri trên phần lãnh thổ còn lại của Ukraine bỏ phiếu áp đảo cho một quốc hội mới do các nhà lập pháp thân phương Tây ủng hộ quan hệ chặt chẽ hơn với Tây Âu nắm quyền kiểm soát.

Moscow phủ nhận không có vai trò trực tiếp nào trong cuộc nổi dậy ở Ukraine vốn đã cướp đi hơn 4.000 sinh mạng kể từ khi phe nổi dậy đứng lên cầm vũ khí chống lại chính phủ Kyiv hồi tháng tư.

Điện Kremlin mô tả các binh sĩ Nga chiến đấu bên cạnh các phần tử nổi dậy ở Đông Ukraine như là những người tình nguyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG