Đường dẫn truy cập

TT Ukraine đề nghị một cuộc ngưng bắn đơn phương ở miền đông


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong một cuộc họp tại Kiev, ngày 16/6/2014.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong một cuộc họp tại Kiev, ngày 16/6/2014.
Tổng Thống Ukraine Petro Poroshenko đề nghị thi hành một cuộc ngưng bắn đơn phương ở miền đông Ukraine, trong khuôn khổ một kế hoạch hòa bình để giải quyết cuộc tranh chấp kéo dài nhiều tháng qua trong khu vực.

Các cơ quan thông tin Nga dẫn lời ông Petro Poroshenko hôm thứ Tư nói rằng cuộc ngưng bắn sẽ dành cho các chiến binh đòi ly khai một cơ hội để buông vũ khí, và những người muốn rời Ukraine có cơ hội ra đi.

Ông Poroshenko đưa ra những lời phát biểu đó một ngày sau khi ông thảo luận về khả năng đạt một thỏa thuận đình chiến trong một cuộc điện đàm với Tổng Thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Ukraine là cuộc tiếp xúc trực tiếp thứ nhì được biết đến, kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng Ba vừa rồi.

Các phần tử đòi ly khai thân Nga từ đó đã tổ chức một cuộc nổi dậy ở miền Đông Ukraine, và Moscow đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho nước láng giềng Ukraine, về món nợ mà Ukraine còn thiếu khi mua khí đốt của Nga.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov hôm nay nói rằng các giới chức tin là một thiết bị nổ đã gây ra một vụ nổ tại một đường ống dẫn khí đốt của Nga tới phần còn lại của Châu Âu.

Thủ Tướng lâm thời Ukraina Arseniy Yatsenyuk mô tả vụ nổ là một hành động phá hoại, mà theo ông được thực hiện với mục đích phá hoại uy tín của Ukraine trong tư cách là một nước trung chuyển năng lượng.

Ông Yatsenyuk nói thật rõ ràng kẻ nào muốn phá hoại sự tin tưởng vào hệ thống chuyên chở dầu khí của Ukraine. Ông tuyên bố Ukraine là một nước trung chuyển đáng tin cậy, đã thực hiện và sẽ thực hiện các nghĩa vụ của mình trong lĩnh vực vận chuyển khí đốt.

Vụ nổ cách Kyiv 200 km về hướng đông xảy ra giữa lúc Moscova và Kyiv đang lâm vào bế tắc về giá khí đốt, đã dẫn tới việc Moscova cắt nguồn cung cấp cho nước láng giềng.

Giới phân tích nói nếu tình trạng này kéo dài, thì việc phân phối khí đốt cho một khu vực rộng lớn ở Đông Âu và xa hơn nữa sẽ bị gián đoạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG