Đường dẫn truy cập

Thực phẩm ở Ukraina vẫn còn nhiễm xạ sau thảm họa Chernobyl


Chuyên viên của Greenpeace đo mức phóng xạ ở Kupovate, ngôi làng nằm cách nhà máy Chernobyl 30 km
Chuyên viên của Greenpeace đo mức phóng xạ ở Kupovate, ngôi làng nằm cách nhà máy Chernobyl 30 km

Nhóm bảo bệ môi trường Hòa bình Xanh Greenpeace nói phóng xạ phát ra từ vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl vẫn còn ảnh hưởng đến thực phẩm tại nhiều nơi ở Ukraina.

Tổ chức này công bố một phúc trình trong tuần này nói những mẫu sữa, trái dâu, khoai tây và rau củ tại hai vùng của Ukraina cho thấy có dấu hiệu bị nhiễm xạ.

Những vùng được thử nghiệm trong cuộc điều tra nằm bên ngoài khu vực được gọi là “vùng cấm” chung quanh nhà máy Chernobyl, nơi đã được xem như là không cư ngụ được.

Tổ chức Hòa bình Xanh nói các cuộc thử nghiệm cho thấy chất cesium-137 một chất nhiễm xạ, có mức cao hơn mức chấp nhận, trong thực phẩm.

Khoa học gia của Hòa bình Xanh, bà Iryna Labunska nói chất nhiễm xạ này là một mối đe dọa lâu dài cho sức khỏe của công chúng.

Bà Labunska chỉ trích chính phủ Ukraina ngưng việc theo dõi thường xuyên thực phẩm bị nhiễm xạ từ nhà máy Chernobyl cách đây 2 năm.

Phúc trình của Hòa bình Xanh được công bố chỉ vài tuần lễ trước kỷ niệm 25 năm tai họa này xảy ra vào ngày 26 tháng 4 năm 1986.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG