Đường dẫn truy cập

Ukraine tiến gần lại EU vào lúc cuộc chiến với phe ly khai tiếp tục


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa) chụp hình cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy tại Brussels, 27/6/2014
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa) chụp hình cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy tại Brussels, 27/6/2014

Ukraine đã ký một hiệp định với Liên hiệp châu Âu, củng cố quyết tâm của quốc gia này quay về phương Tây rời xa lân quốc Nga.

Tổng thống mới của Ukraine, ông Petro Poroshenko, tuyên bố hiệp định kết hợp lịch sử này với Liên hiệp châu Âu là điều quan trọng hàng thứ nhì đã xảy ra với quốc gia này của ông ở Ðông Âu. Ông nói, điều quan trọng đầu tiên là nền độc lập (mà Ukraine đã đạt được khi Liên bang Xô viết tan rã vào năm 1991). Ông đã ký hiệp định với EU vào sáng nay ở Brussels.

Sự giằng co đó giữa độc lập và phụ thuộc đã trở nên rõ ràng vào ngày hôm nay ở trung tâm Kyiv, tràn ngập người ăn mừng. Trong số đó, có một nhóm nam nữ mặc đồng phục giả giương cao một lá cờ EU, một lá cờ Ukraine và một quân kỳ của Ukraine – ba biểu tượng nắm bắt ước muốn của Ukraine được độc lập, hùng mạnh và đoàn kết với phần còn lại của châu Âu.

Ðám đông hò hét hoan nghênh chiến thắng cho Ukraine và cho những người anh hùng và đả đảo các kẻ thù.

Kẻ thù mà họ đề cập tới cũng dễ đoán ra - ấy chính là lân quốc của Ukraine, nước Nga. Việc Ukraine ngả về châu Âu là nguyên do châm ngòi cho cuộc đối đầu mới nhất với Nga trong năm nay - bắt đầu vào tháng Hai khi người Ukraine lật đổ tổng thống thân Nga sau khi ông không chịu ký một hiệp định với EU.
Hành động đó đã khiến Nga khuyến khích một cuộc nổi dậy của các phần tử đòi ly khai và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea trong vùng Hắc Hải từng là một phần của Ukraine nhưng có nhiều cư dân thân Nga. Kể từ lúc đó, Ukraine đã cáo buộc Nga là tài trợ cho phe nổi loạn ở miền đông Ukraine, nơi giao tranh đã bùng ra nhiều tháng. Những người tình nguyện mặc quân phục giả đã đổ xô vào những vùng có xung đột để bênh vực Ukraine.

Một đại diện của văn phòng ông Poroshenko tuần trước tuyên bố bang giao với Nga xuống tới mức thấp nhất từ trước tới nay.

Hồi đầu tháng này, cựu ngoại trưởng Ukraine đã công khai lên án Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hôm nay, cố vấn của ông Putin, ông Sergei Glazyev gọi Tổng thống Poroshenko là phát xít.

Hiệp định mới với EU liên kết Ukraine với châu Âu cả về kinh tế lẫn chính trị, và nhiều người Ukraine nói họ hy vọng kết quả là mức sống của họ sẽ được nâng cao.

Tại Kyiv, ký giả Sergey Kolupov nói ông nghĩ rằng hiệp định còn có nhiều tác dụng hơn thế nữa.

Ông cho rằng sự sụp đổ của Nga bắt đầu từ lúc ký hiệp định, từ những tuyên bố của ông Glazyev, người không chấp nhận tính hợp pháp của tổng thống Ukraine. Ðó là lỗi lầm lớn nhất trong lịch sử đất nước họ.

Trên khắp nước, ở thị trấn Sumy miền đông bắc, cách Nga chỉ có 50 kilomet, Volodymir Shulga, người đứng đầu chính quyền khu vực Sumy, nói với đài VOA rằng bất chấp quan hệ thân cận với các thị trấn Nga gần đó, tỉnh của ông dứt khoát là Âu châu.

Ông này nói vùng Sumy là một phần của Ukraine thuộc châu Âu. Ông hoàn toàn ủng hộ việc ký hiệp định và cho rằng hôm nay đa số cư dân trong vùng Sumy cũng ủng hộ.

Cư dân Sumy Tatiana Viktorina đồng ý như thế, nói rằng bà mường tượng ra một cuộc sống tốt đẹp hơn qua EU.

Bà nói bà không biết rõ chi tiết, nhưng bà biết rằng người Âu châu sống như những con người chứ không giống như người Ukraine.

Có nhiều phần chắc dân chúng ở đông Ukraine sẽ không có được đời sống dễ dàng đó mau như vậy. Giao tranh đã leo thang ở đấy trong mấy tuần qua, và Nga đã phái xe tăng đến cho phiến quân ngang qua biên giới, và tiếp tục trong tuần này bất chấp cuộc ngưng bắn đơn phương kéo dài một tuần mà ông Poroshenko đã công bố hôm 20 tháng 6.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG