Đường dẫn truy cập

Ukraina: Nhà hoạt động Nga bị mất tích là do an ninh nước ngoài


Nhà hoạt động Nga Leonid Razvozzhayev
Nhà hoạt động Nga Leonid Razvozzhayev
Các giới chức Ukraina nói các cơ quan an ninh nước ngoài chịu trách nhiệm về vụ một nhà hoạt động đối lập Nga bị mất tích. Nhà hoạt động này trước đó nói ông đã bị bắt cóc và bị dùng vũ lực áp tải tới Moscow.

Một phát ngôn viên Bộ Nội vụ, Volodymyr Polishchuck, hôm thứ Năm nói rõ ràng là các phần tử tội phạm không có liên hệ tới vụ mất tích của ông Leonid Razvozzhayev tuần trước, phó trợ lý của đảng đối lập Just Russia.

Nói chuyện với các nhà hoạt động nhân quyền đến thăm ông trong tù trước đây trong tuần, ông Razvozzhayev nói ông đã bị những người mang mặt nạ bắt cóc tại Kyiv, nơi ông đang xin được tị nạn chính trị.

Ông nói ông đã bị đưa sang biên giới vào Nga và bị giam cầm trong nhiều ngày trong một tòa nhà, tại đây ông bị tra tấn để buộc phải thú nhận rằng ông đã âm mưu tổ chức các vụ nổi loạn quy mô chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Luật sư bênh vực cho nhà hoạt động hôm thứ Năm loan báo thân chủ của ông đã rút lại lời thú tội, nói rằng ông thú tội trong các điều kiện bị đe dọa.

Ủy ban Điều tra Nga nói ông Razozzhayev đã tự ra đầu thú hôm Chủ nhật tại Ukraina và nhận có liên hệ tới việc tổ chức các vụ xáo trộn quy mô tại Nga.

Tại Moscow, tòa đại sứ Hoa Kỳ đã ày tỏ quan ngại với chính phủ Nga về tình trạng của nhà hoạt động và yêu cầu một cuộc điều tra vào nội vụ.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cũng bày tỏ quan tâm, cơ quan này nhấn mạnh là trong tư cách một người xin tị nạn chính trị, ông Razvozzhayev được bảo vệ bởi luật tị nạn quốc tế.

Văn phòng của cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc tại Kyiv hôm thứ Hai xác nhận rằng nhà hoạt động đã mất tích sau khi đăng ký xin tị nạn chính trị hồi tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG