Đường dẫn truy cập

Người bênh vực quyền của người đồng tính ở Uganda bị ám sát


Tờ báo Rolling Stone ở Uganda cho chạy tin hàng đầu về 100 người đồng tính hàng đầu ở Uganda
Tờ báo Rolling Stone ở Uganda cho chạy tin hàng đầu về 100 người đồng tính hàng đầu ở Uganda

Nhà hoạt động Uganda bênh vực quyền của người đồng tính, bị đăng hình và tên trên báo, đã bị giết tại thủ đô Kampala.

Cảnh sát Uganda nói rằng, ông David Kato bị giết hôm Thứ Tư khi một kẻ tấn công xâm nhập nhà ông và dùng búa đánh vào đầu ông rồi tẩu thoát.

Cảnh sát cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy vụ sát hại này liên quan tới hoạt động bênh vực người đồng tính của ông Kato, và nói rằng ăn cắp chắc là động cơ hữu lý nhất của cuộc tấn công này.

Nhà chức trách cho biết, họ đang tập trung theo dõi hai nghi can.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng bà hết sức buồn về cái chết của ông Kato. Bà kêu gọi nhà chức trách Uganda điều tra kỹ lưỡng về cái chết của ông Kato và truy tố những kẻ có trách nhiệm trong vụ này.

Ông Kato là một nhân vật hoạt động với nhóm có tên là thiểu số đồng tính luyến ái Uganda (Sexual Minorities Uganda). Ông là người lớn tiếng chỉ trích một dự luật, nếu được ban hành, sẽ cho phép áp dụng án tử hình đối với những một số hành vi đồng tính luyến ái.

Các tổ chức nhân quyền cho hay, ông Kato đã nhận được nhiều đe dọa tới tính mạng kể từ khi một tờ báo trong nước xếp ông vào danh sách mà họ gọi là “người đồng tính luyến ái hàng đầu” của Uganda.

Bản tin trên trang nhất tờ báo này cũng in hình một băng rôn màu vàng chóe với hàng chữ “Treo cổ chúng.“

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG