Đường dẫn truy cập

Úc đóng cửa trại tị nạn: 600 người từ chối rời trại


Hơn 600 người xin tị nạn hôm thứ Ba 31/10 đã từ chối rời khỏi một trung tâm tạm giam người tị nạn do Úc điều hành ở Papua New Guinea.
Hơn 600 người xin tị nạn hôm thứ Ba 31/10 đã từ chối rời khỏi một trung tâm tạm giam người tị nạn do Úc điều hành ở Papua New Guinea.

Hơn 600 người xin tị nạn hôm thứ Ba 31/10 đã từ chối rời khỏi một trung tâm tạm giam người tị nạn do Úc điều hành ở Papua New Guinea vì sợ trở thành nạn nhân của các hành vi bạo lực của cư dân địa phương.

Những người tị nạn đang bị giam giữ tại trung tâm đảo Manus ở Papua New Guinea, chiều ngày thứ Ba 31/10 nhất quyết ở lại trong trại, bất chấp kế hoạch của các giới chức sẽ cúp nước và điện sinh hoạt tại trung tâm tạm giam.

Một người xin tị nạn – yêu cầu không nêu tên nói:

"Đối với cá nhân tôi, không có thức ăn, không có nước, cũng không thực sự quan trọng. Vấn đề quan trọng là mạng sống của tôi, tôi muốn sống cuộc đời của chính mình theo ý mình."

Các luật sư đại diện cho hàng trăm người xin tị nạn đã nộp đơn kháng cáo lên Toà án Tối cao Papua New Guinea, để yêu cấu tòa ra lệnh cấm đóng cửa trại tị nạn.

Trong khi đó những người ủng hộ người tị nạn đã tổ chức một cuộc biểu tình ở thành phố Sydney, Australia hôm thứ Ba 31/10, kêu gọi chính phủ đưa những người tị nạn này về Australia.

Ông Ian Rintoul – Phát ngôn viên của Liên minh Hành động vì Người Tị nạn nói:

"Chỉ cần ông Peter Dutton (Bộ trưởng Di trú) hay Thủ Tướng Malcolm Turnbull nhấc điện thoại lên là chắc chắn trung tâm tị nạn sẽ không bị đóng cửa và người xin tị nạn sẽ không bị cưỡng bức phải dời đi nơi khác. Nhưng việc mà chính phủ đang làm là tống 600 người này đi, đẩy họ ra khỏi trung tâm tạm giam để đưa họ tới những nơi khác trên đảo Manus, nơi họ không được an toàn và không có điều kiện sống tối thiểu. Ít nhất hai nơi ở đó chỉ là những công trường xây dựng dở dang, chúng ta không hề biết các điều kiện vệ sinh ở đó nó ra thế nào, chúng tôi biết là tại đó không có cơ sở y tế, và ngay trong lúc này cũng không có cách nào để kiếm ra thức ăn ở đó."

Các giới chức Papua New Guinea cho hay trung tâm tạm giam hiện nay sẽ được chuyển giao cho các lực lượng quân sự của họ kiểm soát vào ngày thứ Tư 1/11, và bất cứ ai vẫn còn ở lại đó sẽ bị coi là xâm nhập trái phép vào một căn cứ quân sự.

Australia đã lên kế hoạch đóng cửa trại Manus sau khi Toà án tối cao Papua New Guinea ra phán quyết hồi năm ngoái rằng trung tâm giam giữ này vi hiến, vi phạm các quyền hiến định về tự do cá nhân.

600 người tị nạn còn lại được chọn hoặc là ở lại Papua New Guinea, hoặc là hồi hương, hoặc tái định cư ở một nước thứ ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG