Đường dẫn truy cập

Australia đối phó với cháy rừng trong thời tiết nóng và gió


Cư dân đứng nhìn những gì còn sót lại của căn nhà bị thiêu rụi ở Blue Mountains, ngoại ô Winmalee, ngày 21/10/2013.
Cư dân đứng nhìn những gì còn sót lại của căn nhà bị thiêu rụi ở Blue Mountains, ngoại ô Winmalee, ngày 21/10/2013.
Giới hữu trách cảnh báo cư dân tại bang đông dân nhất của Úc nên rời khỏi nhà cửa của họ trong lúc nhân viên cứu hỏa đối phó với hàng chục đám cháy rừng trong điều kiện trời gió và nóng nguy hiểm ngày hôm nay, thứ Tư.

Kể từ tuần trước, các đám cháy rừng lan rộng trên khắp các khu vực núi non nhiều bụi rậm của bang New South Wales đã thiêu rụi hơn 200 căn nhà và gây thiệt hại cho mấy mươi căn nhà khác.

Tính đến giờ đã có một người thiệt mạng.

Thời tiết sẽ tệ hơn trong ngày hôm nay. Dự báo nhiệt độ sẽ tăng đến 30 độ C, và gió mạnh đến 100 kilômét/giờ.

Ông Shane Fitzsimmons, giới chức quản lý sở cứu hỏa, cho biết mặc dù điều kiện thời tiết trở nên bất lợi như vậy, cho đến giờ các đám cháy vẫn chưa giảm bớt.

Các giới chức nói rằng 59 đám cháy rừng đang hoành hành trong bang này, và 19 đám cháy trong số này vượt tầm kiểm soát.

Trong một số vụ, các toán cứu hỏa khoanh vài đám cháy lại với nhau để dễ kiểm soát hơn và hướng các đám cháy ra xa các khu vực đông dân cư.

Nhiều trường học và nhà dưỡng lão trong khu vực đã đóng cửa và cư dân được khuyên là phải rời khỏi nhà cửa của họ trước khi tình hình trở nên tệ hơn. Truyền thông địa phương cho hay nhiều cư dân đã quyết định sơ tán.

Các đám cháy, bao trùm một khu vực rộng lớn có đường kính lên đến 1.600 kilômét, với cường độ cao và đã xảy ra sớm trong mùa cháy rừng hàng năm của năm nay, mà thường đỉnh điểm là mùa hè ở nam bán cầu, bắt đầu vào tháng 12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG