Đường dẫn truy cập

Úc cấm người nước ngoài thực tập ở quốc hội vì Trung Quốc


Người biểu tình chống Trung Quốc tụ tập bên ngoài Quốc hội Úc ở Canberra hôm 23/3/2017 trước chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Úc đã ra lệnh cấm người nước ngoài thực tập tại Quốc hội nhằm ngăn chặn sự can thiệp của Trung Quốc vào nội bộ nước này.
Người biểu tình chống Trung Quốc tụ tập bên ngoài Quốc hội Úc ở Canberra hôm 23/3/2017 trước chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Úc đã ra lệnh cấm người nước ngoài thực tập tại Quốc hội nhằm ngăn chặn sự can thiệp của Trung Quốc vào nội bộ nước này.

Người nước ngoài đã bị cấm không được làm thực tập sinh cho các đại biểu Quốc hội Úc, người phát ngôn của Thượng viện Úc cho biết hôm 12/7. Quyết định này được đưa ra trong khuôn khổ một cuộc cải cách nhằm ngăn chặn người Trung Quốc tìm cách xen vào chuyện nội bộ của Úc.

Trước đây, mục đích của chương trình thực tập là tạo điều kiện cho những người trẻ có cơ hội hiếm hoi được làm việc cho một nhà lập pháp cấp liên bang trong thời gian 3 tháng. Cơ hội đó được giành cho tất cả mọi người, không phân biệt quốc tịch, miễn sao ứng viên xin thực tập không có tiền án.

Một phát ngôn viên của Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan – người phụ trách chương trình cải cách, thông báo tin này:

“Các chương trình thực tập tại tòa nhà Quốc hội Úc giờ chỉ được dành riêng cho các công dân Úc mà thôi.”

Người phát ngôn từ chối bình luận về những lý do dẫn đến thay đổi này, hay phải chăng thay đổi đó là nhằm ngăn chặn sự can thiệp của Trung Quốc.

Vào cuối năm ngoái, Thủ tướng Malcolm Turnbull tố cáo Trung Quốc là xen vào các vấn đề nội bộ của nước Úc, khiến cho quan hệ giữa hai nước – vốn là đối tác thương mại lớn của nhau, trở nên căng thẳng. Trung Quốc phủ nhận cáo buộc đó.

Vào tháng 9 năm ngoái, báo Financial Times cho biết một công dân New Zealand từng là thực tập sinh tại một ủy ban Quốc hội Úc, bị phát hiện là có liên hệ với một trường huấn luyện tình báo quân đội Trung Quốc.

Bài báo đó đã khiến Úc phải xét lại chương trình thực tập cho người trẻ tuổi, dẫn tới kết luận rằng các tiêu chuẩn phải được nâng cấp và thống nhất với các cơ quan bộ sở chính phủ khác.

Sinh viên Trung Quốc thường nộp đơn tham gia chương trình này, và trong nhiều năm qua, đã từng thực tập tại đây.

Một người phát ngôn của Viện Đại học Quốc gia Úc (ANU), nơi cung cấp nhiều thực tập sinh, cho biết họ đã được thông báo về những thay đổi mới trong tiêu chuẩn chọn thực tập sinh từ cuối năm ngoái.

Vài tháng sau, sự thay đổi này mới được phổ biến cho công chúng, khi ANU sửa đổi các điều luật trên trang web của viện đại học này.

Tháng trước, Quốc hội Úc thông qua luật nhằm ngăn chận nguy cơ các chính phủ nước ngoài can thiệp vào chuyện nội bộ Úc, một cải cách mà Thủ tướng Turnbull cho là cần thiết để chống lại những cố gắng của Bắc Kinh xen vào nội tình nước Úc.

Theo luật mới, những người vận động hành lang cho các chính phủ nước ngoài phải đăng ký và sẽ phải chịu trách nhiệm và bị truy tố hình sự, nếu được xét là đã xen vào các vấn đề nội bộ của Úc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG