Đường dẫn truy cập

Hơn 530 người chết trong vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ


Một thành viên thuộc đơn vị cứu hộ của quân đội dùng chó đánh hơi để tìm nạn nhân bị kẹt dưới gạch đá
Một thành viên thuộc đơn vị cứu hộ của quân đội dùng chó đánh hơi để tìm nạn nhân bị kẹt dưới gạch đá

Những nhân viên cứu trợ đã kéo một người ra khỏi đống gạch vụn tại thành phố Ercis, Thổ Nhĩ Kỳ, 4 ngày sau khi một trận động đất mạnh với cường độ 7,2 đã tàn phá phần lớn vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng hôm thứ Năm hy vọng tìm kiếm thêm người sống sót đã phai nhạt vì trời tuyết giá gây trở ngại cho các nỗ lực cứu trợ, tại Ercis, thành phố bị tác hại nặng nhất, cùng các thành phố và làng mạc khác trong vùng. Hôm thứ Tư đã có 3 người được cứu từ những tòa nhà sụp đổ .

Chính quyền đã gắng sức cung cấp nơi tạm trú cho hàng ngàn nạn nhân động đất bị lâm cảnh không nhà. Các giới chức cho hay số người chết từ trận động đất hôm Chủ nhật nay đã lên tới 534, và số người bị thương ít nhất là 2.300 người.

Theo dự kiến số thương vong còn gia tăng, vì vẫn còn những thi thể vẫn tiếp tục được lôi ra khỏi những đống gạch vụn.

Cơ Quan Chữ Thập Đỏ Quốc Tế cho biết chi nhánh tại Thổ Nhĩ Kỳ của họ đang cố gắng giúp đỡ những người sống sót, và phân phát hơn 7.500 chiếc lều và 22.000 tấm chăn, cũng như lò nấu, thức ăn và nước sạch.

Một nhân viên Chữ Thập Đỏ nói, điều đáng lo nhất hiện nay là có những người phải ngủ ngoài trời trong thời tiết lạnh giá.

Lúc đầu Ankara chỉ nhận giúp đỡ từ Iran và Azerbaijan, nằm giáp ranh những nơi bị thiệt hại nặng nề, nhưng nay họ đã cầu cứu cả các nước khác nữa.

Một số chuyến cứu trợ từ các nước, gồm có lều, quần áo và thực phẩm, đã được chuyển tới Thổ. Chuyến bay đầu tiên của Israel chở những vật liệu xây dựng nhà cửa tiền chế đã tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm, bất chấp tình trạng bang giao căng thẳng giữa Israel và Ankara.

Nhiều cư dân thất tán phàn nàn rằng chính phủ không hành động đủ nhanh để phân phát đồ cứu trợ.

Nhiều người đã buộc phải cuốn chăn ngủ ngoài trời bên đống lửa. Nhưng cũng có những người may mắn hơn, như 1 người sống sót tên Saliha Kirbac:

“Xin Thượng Đế ban phước cho chính phủ. Chúng tôi có mọi thứ cần thiết như thức ăn nước uống. Vấn đề là con chúng tôi cần nhà vệ sinh. Và vùng này rất lạnh. Không biết khi mùa đông tới chúng tôi sẽ phải làm sao.”

Tin cho hay, một số người đã nhận được thừa lều và đang bán lấy lời, trong khi Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 17 chiếc xe tải đã bị cướp phá ngày hôm qua.

Cứu nạn và cứu trợ nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG