Đường dẫn truy cập

Tunisia: Đồng minh quan trọng của Mỹ không nằm trong khối NATO


Tổng thống Obama hội đàm với Tổng thống Beji Caid Essebsi của Tunisia tại Toà Bạch Ốc, 21/5/15
Tổng thống Obama hội đàm với Tổng thống Beji Caid Essebsi của Tunisia tại Toà Bạch Ốc, 21/5/15

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Năm đã định danh Tunisia là một đồng minh quan trọng không thuộc khối NATO của Mỹ, ca ngợi những cải cách dân chủ của nước này sau cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả-rập năm 2011.

Quốc gia Bắc Phi này trở thành nước thứ 16 được Mỹ định danh như vậy, đưa tới việc tăng cường những liên kết quân sự và tài chính giữa hai nước trong khi không có một thỏa thuận phòng thủ chung. Kể từ năm 1989, Mỹ đã thiết lập những liên minh với các nước bên ngoài Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đặt ở châu Âu.

Ông Obama đã gặp hội kiến Tổng thống Tunisia Beji caid Essebsi tại Tòa Bạch Ốc. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông hài lòng khi nghe nói về sự thay đổi chính trị của Tunisia chuyển sang một nền dân chủ. Ông Essebsi là nhà lãnh đạo dân cử đầu tiên trong lịch sử 60 năm của Tunisia trong tư cách một quốc gia độc lập.

Nhà lãnh đạo Mỹ cam kết cung cấp viện trợ ngắn hạn của Mỹ cho Tunisia để hoàn thành những cải cách kinh tế và chống lại tình trạng thất nghiệp.

Tổng thống Essebsi nói với ông Obama rằng sự chuyển hóa của Tunisia tiếp tục bị đe dọa bởi những nhóm khủng bố.

Trong một bài xã luận chung hôm thứ năm đăng trên báo The Washington Post, Tổng thống Obama và Tổng thống Essebsi nói "Tunisia cho thấy rằng dân chủ không chỉ khả dĩ mà cũng cần thiết ở Bắc Phi và Trung Đông."

"Chính phủ đoàn kết dân tộc ngày nay bao gồm những người có chủ trương thế tục và chủ trương Hồi giáo, chứng tỏ rằng dân chủ và Hồi giáo có thể phát triển mạnh cùng nhau," họ nói.

Tổng thống Essebsi lên nắm quyền sau cuộc bầu cử lịch sử tháng 12 năm ngoái.

Tổng thống lâu năm Zine El-Abidine Ben Ali bị lật đổ trong những cuộc biểu tình dân chủ hồi năm 2011, gợi cảm hứng cho những cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả-rập ở Bắc Phi và Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG