Đường dẫn truy cập

Tunisia sắp công bố tân chính phủ


Súng vẫn nổ tại thủ đô Tunis, nhưng với sự hiện diện đông đảo của quân đội, tình hình yên tĩnh dần dần được tái lập tại Tunisia hôm Chủ nhật
Súng vẫn nổ tại thủ đô Tunis, nhưng với sự hiện diện đông đảo của quân đội, tình hình yên tĩnh dần dần được tái lập tại Tunisia hôm Chủ nhật

Súng lại nổ ở ven biên thủ đô Tunis của Tunisia, 2 ngày sau khi tổng thống độc tài của xứ này, ông Zine El Abidine Ben Ali bị buộc phải đi lưu vong.

Tin cho hay giao tranh đang diễn ra giữa các thành phần của quân đội Tunisia và các thành viên của lực lượng vệ binh của tổng thống vẫn trung thành với nhà lãnh đạo đã bị lật đổ. Trước đó, người chỉ huy lực lượng vệ binh của tổng thống đã bị bắt vì âm mưu chống lại giới lãnh đạo mới.

Chủ tịch Quốc hội, ông Fouad Mebazaa, đã tuyên thệ khi lên đảm nhận chức vụ tổng thống lâm thời hôm thứ Bảy, yêu cầu thủ tướng nước này, ông Mohamed Ghannouchi, thành lập một chính phủ đoàn kết. Theo dự kiến tân chính phủ sẽ được loan báo vào thứ Hai.

Ông Mebazaa cũng kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ trong vòng 2 tháng. Nhưng người ta không rõ là Tunisia sẽ chuẩn bị cho dân chủ như thế nào sau 2 thập niên bị áp đặt dưới quyền cai trị chuyên chế.

Ông Ben Ali và những người trong gia đình đã bị buộc phải ra khỏi nước sống lưu vong hôm thứ Sáu sau nhiều tuần lễ đầy những vụ xuống đường biểu tình và bạo loạn vì tình trạng tham nhũng của các giới chức chính phủ và nạn thất nghiệp. Ông và các thành viên của gia đình ông hiện đang có mặt tại Ả Rập Saudi.

Trong một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Tunisia hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã hối thúc giới lãnh đạo mới tại quốc gia này sớm tái lập trật tự. Bà nêu lên rằng chính phủ Tunisia đang trải qua một thời kỳ chuyển đổi quan trọng nhưng bà nhấn mạnh rằng: "điều quan trọng là cần giải quyết nỗi quan ngại của quần chúng về việc thiếu quyền tự do công dân và thiếu những cơ hội kinh tế."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG