Đường dẫn truy cập

Dân chúng Tunisia tiếp tục biểu tình chống chính phủ


Người biểu tình đốt hình của cựu Tổng thống Tunisia Zine el-Abidine Ben Ali trong một cuộc biểu tình ở thủ đô Tunis, ngày 24 tháng 1, 2011
Người biểu tình đốt hình của cựu Tổng thống Tunisia Zine el-Abidine Ben Ali trong một cuộc biểu tình ở thủ đô Tunis, ngày 24 tháng 1, 2011

Hàng ngàn người biểu tình ở Tunisia đã tụ tập bên ngoài văn phòng thủ tướng để tiếp tục đòi loại khỏi chính phủ những thành viên nội các có liên hệ với Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali bị lật đổ.

Cuộc biểu tình ở thủ đô Tunis hôm nay diễn ra một ngày sau khi cảnh sát dùng lựu đạn cay để giải tán một cuộc biểu tình tương tự cũng tại địa điểm này.

Hôm qua, các giới chức Tunisia cho biết với mục đích thỏa mãn phần nào đòi hỏi của người biểu tình, họ đang điều đình để thành lập một hội đồng giám sát để theo dõi hoạt động của chính phủ lâm thời.

Các nguồn tin tham gia cuộc điều đình cho biết hội đồng này sẽ ban hành luật bầu cử và tổ chức bầu cử quốc hội lập hiến để soạn hiến pháp mới.

Các nguồn tin nói thêm rằng hội đồng này sẽ bao gồm nghiệp đoàn có nhiều thế lực, luật sư đoàn, các tổ chức dân sự và các đảng chính trị - kể cả đảng Nahda, là đảng Hồi giáo lớn nhất nước từng bị cấm hoạt động dưới thời Tổng thống Ben Ali.

Một cuộc cải tổ nội các dự kiến sẽ diễn ra trong vài ngày nữa để điền khuyết những chức vụ bỏ trống sau một loạt những vụ từ chức.

5 bộ trưởng đã rút lui kể từ khi nội các lâm thời được thành lập hồi tuần trước, trong đó có 3 đại diện của nghiệp đoàn và 1 lãnh tụ của phe đối lập.

Trước đó, người đứng đầu quân đội Tunisia cảnh báo rằng “khoảng trống quyền lực” có thể làm cho đất nước rơi lại vào nạn độc tài, trong lúc áp lực tiếp tục gia tăng đối với chính phủ lâm thời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG