Đường dẫn truy cập

'Quyền tự do tôn giáo toàn cầu bị thách thức trong năm 2012'


Phúc trình nói rằng những người theo đạo Cơ đốc là 'mục tiêu hàng đầu của những kỳ thị xã hội và bạo hành' tại một số quốc gia trên thế giới.
Phúc trình nói rằng những người theo đạo Cơ đốc là 'mục tiêu hàng đầu của những kỳ thị xã hội và bạo hành' tại một số quốc gia trên thế giới.
Hoa Kỳ nói quyền tự do tôn giáo toàn cầu bị thách thức trong năm ngoái, với các chính phủ thường tạo ra một 'bầu không khí không dung thứ' dẫn đến thù ghét và bạo động.

Trong một phúc trình thường niên, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Hai nói các giới chức chính phủ trên toàn thế giới thường cho phép hành động không bị trừng phạt trong khi vi phạm quyền tự do tôn giáo của người dân trong nước.

Phúc trình cũng nói thường có việc thi hành thiên vị các luật lệ về tự do tôn giáo và đưa ra những hạn chế mới.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói tự do tôn giáo là 'quyền bẩm sinh của con người, nhưng thường bị hạn chế'.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nói tự do tôn giáo trên toàn thế giới là mối quan tâm về an ninh quốc gia của nước Mỹ.

Ông nói khi các quốc gia phá hoại hay tấn công vào tự do tôn giáo, họ không chỉ đe dọa một cách không công bằng những người họ nhắm vào nhưng cũng đe dọa chính sự ổn định của quốc gia đó. Và Hoa Kỳ chứng kiến việc này tại nhiều nơi trên thế giới. Tấn công vào tự do tôn giáo do đó là mối quan tâm chiến lược về an ninh và đạo đức của nước Mỹ.

Ngoại trưởng John Kerry nói Bộ Ngoại giao thấy có sự gia tăng đáng lo ngại trong việc chống người Do Thái và đã bổ nhiệm một số phụ tá để theo dõi vấn đề này. Phúc trình liệt kê những bạo hành tại một vài quốc gia, đặc biệt là Venezuela, Ai Cập và Iran.

Ngoại trưởng Kerry nói con số những luật về phỉ báng tôn giáo và bội giáo ngày càng tăng thường vi phạm tự do tôn giáo và áp dụng một cách kỳ thị.

Phúc trình cũng nên tên các nước Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Libya, Tunisia, Iran và Eritrea theo đuổi những trường hợp chống lại các cá nhân bị cáo buộc phỉ báng tôn giáo.

Phúc trình nói rằng những người theo đạo Cơ đốc là 'mục tiêu hàng đầu của những kỳ thị xã hội và bạo hành' tại một số quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên phúc trình cũng nói những người Hồi Giáo, đặc biệt là những nhánh thiểu số Hồi Giáo, cũng chịu những thống khổ, đặc biệt là nếu những người này bị khối người đa số xem là 'người dị giáo hay người nước ngoài'.

Luật về tự do tôn giáo của Hoa Kỳ qui định nêu tên những quốc gia khác được Hoa Kỳ xem như là 'vi phạm đặc biệt nghiêm trọng tự do tôn giáo'.

Theo luật này, Bộ Ngoại giao Mỹ cách đây hai năm đã liệt kê 8 nước vào danh sách 'các nước cần đặc biệt quan tâm' là Miến Điện, Trung Quốc, Eritrea, Iran, Bắc Triều Tiên, Ả Rập Xê Út, Sudan và Uzbekistan.

Phúc trình cho biết việc tôn trọng tự do tôn giáo giảm sút tại Trung Quốc và Iran trong năm 2012 và ở cùng một mức độ tại 6 quốc gia khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG