Đường dẫn truy cập

TT Ukraina, lãnh đạo đối lập ký thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng


Dân chúng hoan hô khi nghe các nhà lãnh đạo đối lập ký thỏa thuân với Tổng thống Yanukovich qua trung gian điều giải của EU, 21/2/14
Dân chúng hoan hô khi nghe các nhà lãnh đạo đối lập ký thỏa thuân với Tổng thống Yanukovich qua trung gian điều giải của EU, 21/2/14
Tổng thống Ukraina và 3 thủ lĩnh phe đối lập của nước này đã ký một thỏa thuận ngày hôm nay để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị đã bùng lên một cách đầy bạo lực trong tuần này, làm hàng chục người chết.

Trước đó, Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych thông báo nước này sẽ tổ chức bầu cử sớm cũng như cam kết thành lập một chính phủ liên minh.

Ông cũng cam kết sẽ tiến hành các sửa đổi hiến pháp để giảm bớt quyền lực của tổng thống.

Thông báo của ông Yanukovych được đưa ra sau các cuộc đàm phán thâu đêm giữa các đại diện của chính phủ và phe đối lập do ngoại trưởng các nước Đức, Pháp và Ba Lan làm trung gian.

Các chi tiết về thỏa thuận này không được công bố, nhưng hãng tin Reuters dẫn lời một trong 3 nhà trung gian của Liên Hiệp châu Âu là Ngoại trưởng Đức nói rằng nó bao gồm việc quay lại áp dụng hiến pháp năm 2004; việc thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia; và việc tổ chức bầu cử sớm trong năm nay.

Ngay trước khi ký kết thỏa thuận hôm nay, một nhà trung gian của EU là Ngoại trưởng Ba Lan đã viết trên Twitter rằng thỏa thuận là một ‘sự thỏa hiệp tốt đẹp cho Ukraina’.

Trước khi thỏa thuận được ký kết, ít nhất một trong các thủ lĩnh phe đối lập nói rằng ông sẽ kiên quyết về một số điều kiện.

Hãng tin của Ukraina dẫn lời thủ lĩnh của đảng Tự do theo chủ trương dân tộc nói rằng một tân chính phủ không thể bao gồm Bộ trưởng Nội vụ Vitali Zakharchenko hoặc Tổng Công tố Viktor Pshonka.

Trong khi đó, lực lượng cảnh sát trước đó đã bảo vệ tòa nhà quốc hội Ukraina ở Kiev thì chiều nay đã rời khu vực này.

Trước đó, có tin tức về các vụ nổ súng ngày hôm nay tại trung tâm của các cuộc biểu tình chống chính phủ là quảng trường độc lập ở Kiev.

Chính phủ Ukraina đổ lỗi cho những người biểu tình. Họ nói rằng người biểu tình đã nổ súng.

Hôm qua, Ukraina trải qua một ngày đẫm máu nhất kể từ thời Xô Viết sau khi bùng ra các cuộc đụng độ giữa người biểu tình chống chính phủ và cảnh sát tại trung tâm thủ đô Kiev.

Hàng chục người chết vì các tay súng bắn tỉa của chính phủ. Có thông tin con số người thiệt mạng trong ngày là hơn 70 người.

Tin cho hay, còn có hàng trăm người khác bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG