Đường dẫn truy cập

TT Trump gọi Triều Tiên là ‘chế độ giết người’


Tổng thống Donald Trump và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.
Tổng thống Donald Trump và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Hàn Quốc và Nhật Bản hoan nghênh việc Hoa Kỳ tái chỉ định Triều Tiên là nước tài trợ cho khủng bố nhằm tạo thêm áp lực về tài chính và ngoại giao đối với Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm thứ Ba 21/11 cho biết Seoul xem quyết định này "như là một phần trong nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm đưa Triều Tiên vào con đường phi hạt nhân hoá."

Từ Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Donald Trump hôm Thứ Hai 20/11 gọi chính phủ Bình Nhưỡng là "chế độ giết người."

Động thái này, được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chính thức công bố hôm thứ Ba, tái chỉ định Triều Tiên vào danh sách Các Nhà nước Tài trợ Khủng bố. Hiện tại, các nước có trong danh sách này gồm có Iran, Syria và Sudan.

Về động thái này, một viên chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Trump đã xác định được là Bình Nhưỡng "đã nhiều lần hỗ trợ các hành động khủng bố quốc tế," kể cả các vụ ám sát ở nước ngoài.

Viên chức này nói: "Những hành động này diễn ra cùng với các hành vi nguy hiểm và tàn độc của Triều Tiên."

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng các biện pháp trừng phạt đang áp dụng đối với Triều Tiên đang có hiệu lực, và hiện vẫn còn hy vọng cho một nỗ lực ngoại giao.

Trước đó, vào năm 1998, Hoa Kỳ đã đưa Triều Tiên vào danh sách các nhà tài trợ khủng bố, sau khi các nhân viên Triều Tiên bắn hạ một chiếc máy bay dân dụng của Hàn Quốc, giết chết 115 người.

Tuy nhiên, vào năm 2008, Bình Nhưỡng được cho ra khỏi danh sách này sau khi Triều Tiên đạt được các tiêu chuẩn liên quan đến thỏa thuận giải trừ vũ khí hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG