Đường dẫn truy cập

Cử tri Sri Lanka đi bầu tổng thống


Người ủng hộ đeo hình Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa trên đầu trong cuộc vận động tranh cử ở Kesbewa, 20 km (12 dặm) phía đông nam thủ đô Colombo, ngày 5/1/2015.
Người ủng hộ đeo hình Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa trên đầu trong cuộc vận động tranh cử ở Kesbewa, 20 km (12 dặm) phía đông nam thủ đô Colombo, ngày 5/1/2015.

Cử tri Sri Lanka hôm nay đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới trong lúc đương kim Tổng thống Mahinda Rajapaksa chạy đua với ông Mithripala Sirisena, một cựu phụ tá của ông. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA tại trung tâm tin tức Nam Á ở New Dehli, đây là cuộc chạy đua khít khao nhất ở Sri Lanka trong vòng nhiều thập niên.

Tổng thống Mahinda Rajapaksa đã bày tỏ sự tự tin mạnh mẽ khi ông bỏ phiếu ngày hôm nay tại quận Hambantota.

Ông Rajapaksa nói rằng ông sẽ thắng cử một cách dễ dàng và cách đối xử tử tế của ông với người bị ông đánh bại sẽ được xem là một thắng lợi to lớn.

Tuy nhiên, trong lúc cử tri xếp hàng dài để chở bỏ phiếu, các nhà quan sát vẫn chưa biết chắc ông Rajapaksa có đắc cử cho nhiệm kỳ thứ 3 hay không.

Khi loan báo quyết định tổ chức bầu cử hai năm trước kỳ hạn, ông Rajapaksa được xem là người nắm chắc phần thắng.

Đương kim Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa.
Đương kim Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa.

Tuy nhiên, cuộc vận động của ông đã gặp phải một lực cản rất lớn sau khi cựu Bộ trưởng Y tế Mithripala Sirisena từ chức để trở thành ứng cử viên chính của phe đối lập. Ông Sirisena giành được sự ủng hộ của nhiều đảng phái, kể cả những đảng đại diện cho những khối người thiểu số – là người sắc tộc Tamil và người Hồi giáo.

Tổng thống Rajapkasa đã vận động tranh cử dựa trên chiến thắng trong cuộc chiến chống phiến quân Hổ Tamil năm 2009 và trên lãnh vực phát triển kinh tế với tỉ lệ tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhất sau khi nội chiến chấm dứt.

Về phần mình, ông Sirisena hứa bài trừ tham nhũng và chấm dứt sự thâu tóm quyền hành của ông Rajapaksa và những người trong gia đình mà ông này đã bổ nhiệm vào các chức vụ then chốt trong chính phủ.

Những người ủng hộ ông Sirisena nêu lên sự hăng hái của các cử tri trẻ tuổi như một bằng chứng cho thấy người dân đang mong muốn có sự thay đổi.

Ông Sirisena nói rằng “chiến thắng trong tầm tay” và ông hứa xây dựng điều mà ông gọi là “một nền văn hóa chính trị mới từ ngày mai.”

Ông Rajiva Wijesinha là một trong gần 30 nhà lập pháp đã từ bỏ Tổng thống Rajapaksa để về phe với ông Sirisena. Ông nói rằng ông muốn cải tổ chính phủ và loại bỏ tổng thống chế, một chế độ tập trung quá nhiều quyền hành vào tay tổng thống.

Cựu Bộ trưởng Y tế Mithripala Sirisena, ứng cử viên chính của phe đối lập.
Cựu Bộ trưởng Y tế Mithripala Sirisena, ứng cử viên chính của phe đối lập.

"Có quá nhiều tham nhũng. Có quá nhiều quyết định được thực hiện một cách độc đoán. Chúng tôi muốn có những cơ chế chú trọng vào tinh thần trách nhiệm và muốn có những sự thay đổi trong trật tự hiện nay để cho phe đối lập có nhiều quyền hạn hơn bên trong quốc hội. Bởi vì chúng tôi cảm thấy các định chế đã bị đổ vỡ – quốc hội, tư pháp, truyền thông, dịch vụ công cộng, tất cả đều đổ vỡ."

Những người ủng hộ tổng thống, như Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Keheliya Rambukwella, nói rằng những cáo giác đó không đúng với sự thật.

"Họ phải chứng minh là có tham nhũng. Đây là một vấn đề đã trở thành câu nói ở cửa miệng. Có một nhóm có tổ chức đang cảm thấy là tổng thống không thể bị đánh bại và cách duy nhất của họ là tìm đủ mọi cách để triệt hạ uy tín của tổng thống."

Nhân viên an ninh vũ trang đang canh gác các phòng phiếu vì mối quan tâm về vấn đề bạo động. Tuy nhiên cuộc đầu phiếu phần lớn đã diễn ra một cách êm thắm. Có tin cho biết một quả lựu đạn phát nổ gần một địa điểm đầu phiếu ở thành phố Jaffna, nhưng không bị thương.

Kết quả cuộc đầu phiếu, theo dự liệu, sẽ được loan báo vào ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG