Đường dẫn truy cập

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cân nhắc việc tiếp tục nâng đỡ kinh tế


Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Ben Bernake phát biểu tại một buổi họp báo ở Quỹ Dự trữ Liên bang, Washington, 18/12/2013
Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Ben Bernake phát biểu tại một buổi họp báo ở Quỹ Dự trữ Liên bang, Washington, 18/12/2013
Các nhà lập chính sách tại ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đang quyết định liệu có bắt đầu cắt giảm việc trực tiếp nâng đỡ nền kinh tế Mỹ hay không.

Các giới chức cấp cao nhất tại Quỹ Dự trữ Liên bang Fed họp tại thủ đô Washington trong ngày thứ Tư và xem xét các xu hướng thuận lợi hơn trong nền kinh tế lớn nhất thế giới. Họ dự định loan báo liệu họ có bắt đầu cắt giảm việc mua 85 tỷ chứng khoán mỗi tháng mà họ đã làm từ hơn một năm nay để giữ lãi suất ở mức thấp và thúc đẩy tăng trưởng công ăn việc làm hay không.

Kinh tế gia Mark Vitner tại Ngân hàng Wells Fargo nói với đài VOA rằng “hướng hành động có phần chắc nhất “ là Quỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ trực tiếp như thế dành cho nền kinh tế Hoa kỳ, cho dù tỷ lệ thất nghiệp trong nước đã sụt xuống mức thấp nhất trong 5 năm và các chỉ số chứng khoán chính đang ở mức cao gần kỷ lục.

Ông Vitner giải thích: “Tôi nghĩ họ sẽ để mọi thứ ở nguyên trạng. Tôi cho rằng họ sẽ thừa nhận rằng nền kinh tế đã khả quan hơn, và cho thấy rõ rằng họ sẽ tiến gần hơn đến việc cắt giảm việc mua chứng khoán. Và họ có thể lập lại rằng mức lãi suất ngắn hạn sẽ ở nguyên mức thấp trong một thời gian dài, rất dài.”

Ông Vitner nói: “Cũng có thể họ có một biện pháp rất nhỏ, là cắt bớt việc mua chứng khoán từ 5 đến 10 tỷ đôla một tháng, nếu không phải bây giờ thì cũng vào đầu năm 2014. Quỹ Dự trữ Liên bang đã nói họ hy vọng sẽ chấm dứt việc mua chứng khoán vào giữa năm 2014 nếu nền kinh tế tiếp tục tốt hơn.

Nhà kinh tế này nói nhiều điều kiện mà các nhà lập chính sách của Quỹ Dự trữ Liên bang liệt kê hồi tháng Chín là một lý do không cắt giảm việc mua chứng khoán nay đã giảm bớt.

Ông Vitner giải thích: “Có ít sự bất định chính trị hơn. Vẫn có bất định chính trị, nhưng ít hơn nhiều so với lúc đó. Các rủi ro đóng cửa chình phủ vào đầu năm tới đã giảm bớt đáng kể bởi lẽ chúng ta đã có được một thỏa thuận ngân sách. Và nền kinh tế dường như mạnh hơn nhiều. Phần lớn tin tức kinh tế mà chúng ta có được không những khá hơn so với dự kiến mà một số tin còn khá hơnm nhiều so với dự kiến.”

Chủ tịch Quỹ Fed ông Ben Bernanke nay đang ở vào những tuần lễ cuối cùng trong nhiệm kỳ tám năm của ông làm công tác lãnh đạo ngân hàng trung ương nhiều thế lực nhất thế giới, một thời kỳ bao gồm cuộc suy thoái trầm trọng nhất nước kể từ sau cuộc Ðại suy thoái thập niên 1930. Phó chủ tịch Fed Janet Yellen đã được đề cử lên thay thế ông vào tháng 2, và có thể được Thượng viện chuẩn thuận trong tuần này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG