Đường dẫn truy cập

TT Obama muốn còn 9.800 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan cuối năm nay


Tổng thống Obama nói về việc duy trì quân số ở Afghanistan cuối năm nay, 27/5/14
Tổng thống Obama nói về việc duy trì quân số ở Afghanistan cuối năm nay, 27/5/14
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama theo trông đợi sẽ tiết lộ thêm các mục tiêu của chính sách đối ngoại trong bài diễn văn đọc tại lễ tốt nghiệp của Học viện Quân sự West Point ở New York hôm nay, thứ Ba.

Tổng thống Obama sẽ đọc bài diễn văn tại lễ tốt nghiệp này một ngày sau khi ông phác thảo các kế hoạch về Afghanistan khi nhiệm vụ tác chiến của Hoa Kỳ tại nước này kết thúc vào cuối năm nay.

Trong một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama nói rằng đã đến lúc lật sang một trang mới sau một thập niên khi mà quá nhiều chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ tập trung vào các cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq.

Ông nói 9.800 binh sĩ sẽ ở lại Afghanistan trước năm 2015, và dưới 1.000 binh sĩ sẽ còn lại ở nước này khi ông mãn nhiệm vào tháng Giêng năm 2017.

Nhà phân tích Arturo Munoz chuyên về Nam Á của tổ chức RAND Corporation nhận định rằng có sự lo ngại là việc giảm quân số tại Afghanistan tương đối nhanh như vậy có thể đẩy Afghanistan vào thế nguy hiểm:

“Ðiều mà mọi nguời thường bênh vực là một phái bộ cố vấn, một phái bộ đào tạo và một phái bộ đặc biệt kiểu biệt động để thực hiện các cuộc tấn công – lực lượng đặc biệt – nhưng không phải là qua một cuộc cắt giảm mau chóng.”

Trong cuộc phỏng vấn với đài VOA, phân tích gia Munoz nói rằng Tổng thống Obama có lẽ đã chọn cách đề xuất chiến lược trước để cho chính phủ Afghanistan có thêm thời gian phản ứng:

Theo tôi, điều mà Tổng thống Obama đang làm là định ra những dấu mốc cho hình thức tiếp tục hiện diện mà chúng ta sẽ có và ông nói với chính phủ Afghanistan trước rằng chúng tôi không muốn có một sự hiện diện kéo dài cả 10 năm .”

Tổng thống Obama nói người Afghanistan sẽ nhận lãnh thêm trách nhiệm về an ninh của chính mình, và người Mỹ sẽ đóng vai trò cố vấn trong hai năm tới.

“Đây là cách mà các cuộc chiến tranh chấm dứt trong thế kỷ 21, không phải thông qua các lễ ký kết thỏa thuận, mà phải thể hiện bằng sự kiên quyết giáng mạnh vào kẻ thù, chuyển tiếp sang các chính phủ dân cử, các lực lượng an ninh được huấn luyện để nắm quyền lãnh đạo và cuối cùng đảm nhận toàn bộ trách nhiệm.”

Trong một diễn biến khác, hai nhân viên Mỹ hôm nay đã bị thương nhẹ khi những kẻ vũ trang không rõ lại lịch đã tấn công chiếc xe của sứ quán Hoa Kỳ.

Ðại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul nói rằng vụ tấn công xảy ra khi chiếc xe đang chạy trên một con đường chính ở tỉnh Herat thuộc miền tây.

Các giới chức Afghanistan nói rằng những kẻ tấn công đã bắn chiếc xe bằng súng phóng lựu.

Hiện có khoảng 32.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Afghanistan, so với lúc cao điểm là 100.000 binh sĩ.

Phó Chủ tịch thượng viện Afghanistan Rafiullah Gul Afghan nói với đài VOA rằng 9.800 binh sĩ Mỹ sẽ không đủ để huấn luyện cho Afghanistan chống khủng bố, nhất là trong tình hình cả 100.000 binh sĩ Mỹ còn không làm xong việc chống khủng bố đó.

Ông kêu gọi cần phải có một thỏa thuận an ninh mới với tổng thống kế tiếp của Afghanistan

VOA Express

XS
SM
MD
LG