Đường dẫn truy cập

TT Obama khuấy động cuộc tranh luận về súng ống, gây áp lực với Quốc hội


TT Mỹ Barack Obama (trái) và nhà báo Anderson Cooper của đài CNN trong buổi thảo luận về vấn đề kiểm soát súng ngày 7/1/2016.
TT Mỹ Barack Obama (trái) và nhà báo Anderson Cooper của đài CNN trong buổi thảo luận về vấn đề kiểm soát súng ngày 7/1/2016.

Tổng thống Barack Obama thúc đẩy người dân Mỹ làm áp lực lên Quốc hội để thắt chặt luật kiểm soát súng sau một loạt các vụ nổ súng làm chết nhiều người trên toàn quốc. Trong một cuộc họp tại hội trường ở Faifax, Virginia, bên ngoài Washington vào xế chiều thứ Năm, tổng thống lắng nghe lời phát biểu của nhiều người ở cả hai phía của vấn đề gây tranh cãi này. Thông tín viên Đài VOA tại Tòa Bạch Ốc Mary Alice Salinas có bài tường thuật chi tiết.

Cuộc họp tại hội trường, được đài CNN trực tiếp truyền hình, xoay quanh vấn đề gây tranh cãi là làm thế nào để chính phủ có thể làm thêm nữa để hạn chế việc tiếp cận với súng ống.

Tổng thống nói Hoa Kỳ có thể làm nhiều hơn nữa mà vẫn bảo vệ quyền sở hữu súng được hiến pháp qui định.

“Tôi tôn trọng tu chính án thứ hai. Tuy nhiên tất cả chúng ta có thể đồng ý là điều hữu lý là chúng ta có thể làm tất cả mọi việc để súng ống không lọt vào tay những người muốn làm hại người khác”.

Trước đó, Tổng thống Obama loan báo những mệnh lệnh hành chánh, bao gồm cả việc nới rộng kiểm tra lý lịch và thi hành luật pháp.

Một lần nữa ông chỉ trích Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát vì đã bác bỏ những nỗ lực ban hành những đạo luật về súng ống nghiêm nhặt hơn… và cáo buộc các nhà lập pháp nhượng bộ trước những cuộc vận động của Hiệp hội Súng Quốc gia NRA đầy thế lực.

NRA bác bỏ lời mời tham gia cuộc thảo luận này.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama đã được nghe ý kiến của những người nghi ngờ, như một nạn nhân bị cưỡng hiếp và là mẹ của hai đứa con:

“Những hạn chế tổng thống đưa ra để làm tôi khó sở hữu súng hơn, hay làm tôi khó mang súng tới những nơi tôi cần đến, thực sự làm cho tôi và những đứa con của tôi kém an toàn hơn”.

Tổng thống Obama trả lời:

“Thực sự không có gì chúng tôi đề nghị ngăn bà hay làm khó hơn cho bà mua súng nếu bà cần có súng”.

Những tổ chức vận động về súng đe dọa sẽ đưa việc này ra tòa.

Ông John Malcolm thuộc Quỹ Heritage nói:

“Nếu tổng thống tìm cách nới rộng những đòi hỏi về giấy phép kinh doanh đối với những người dùng súng để giải trí hay những người sưu tập súng, thỉnh thoảng bán súng tại những buổi trưng bày súng hay tại những nơi khác như là một thú vui cá nhân hay sưu tập, thì điều đó chắc chắn là có nhiều vấn đề”.

Những người khác nói chỉ có Quốc hội mới có thể giải quyết những khiếm khuyết lớn trong luật kiểm soát súng.

Bà Chelsea Parsons thuộc Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ nói:

“Để thực sự giải quyết vấn đề này, chúng ta cần làm luật và phải có một Quốc hội sẵn sàng đương đầu với những tổ chức vận động về súng và nói lên tiếng nói mà người dân Mỹ đã nói trong 3 năm qua là đã quá đủ rồi và chúng ta cần lấp kín những kẽ hở này”.

Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Obama có kế hoạch làm sống động những cuộc tranh luận này và thúc đẩy cử tri chống lại những người vận động hành lang ở Washington thuộc phe ủng hộ cho quyền tự do mua bán và sở hữu súng ống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG