Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ đến Malaysia cuối tuần này


Nhật Bản là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Châu Á của Tổng thống Obama.
Nhật Bản là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Châu Á của Tổng thống Obama.
Tổng thống Barack Obama lên đường đi Malaysia vào cuối tuần này, nơi việc chính phủ chủ nhà xử lý vụ mất tích chuyến bay của hãng Malaysia Airlines thu hút sự chú ý – cùng những lời chỉ trích - của toàn thế giới. Nhưng Thông tín viên VOA Mahi Ramakrishnan tường thuật rằng ngay cả những người chỉ trích cũng nhận ra rằng Malaysia đã vận dụng thành công các liên hệ ngoại giao để kết hợp một nỗ lực tìm kiếm đa quốc, trong đó cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều đóng vai trò nổi bật.

Ðã hơn 6 tuần trôi qua kể từ khi chuyến bay MH370 mất tích, khiến cả thế giới chú mục liên tục vào Malaysia.

Các giới chức cấp cao như Quyền Bộ trưởng Giao thông Hishamuddin Hussein, đã đối mặt với hàng loạt câu hỏi hóc búa và những lời chỉ trích từ giới truyền thông quốc tế về việc xử lý cuộc tìm kiếm cho đến nay vẫn chưa đem lại kết quả nào.

Ông Hussein nói: “Tôi hy vọng và khẩn cầu tất cả mọi nguời rằng mặc dầu chúng tôi thấu hiểu mối quan tâm của họ, chúng tôi cũng đang tìm cách cố gắng hết sức mình.”

Ðảng cầm quyền Malaysia đã tại vị hơn 50 năm. Giáo sư Azmi Sharom nói đảng hoàn toàn không chuẩn bị trước sự soi mói này.

“Họ quen thuộc hơn với giới truyền thông địa phương ngoan ngoãn vì thế không có gì đáng ngạc nhiên khi họ không biết cách thức xử lý. Ngoài ra còn cái truyền thống thiếu minh bạch liên quan đến các hoạt động của chính phủ và trong tình huống này, sự minh bạch tuyệt đối là cần thiết.”

Bất kể những sơ suất trong việc công bố thông tin, chuyên gia phân tích sách lược Steve Wong và những người khác đã ca ngợi thành quả của Malaysia trong việc yêu cầu tới 2 chục nước, kể cả Hoa Kỳ và Trung Quốc, trợ giúp trong cuộc tìm kiếm.

Ông Wong nói: “Ðó là một thắng lợi về chính sách đối ngoại của Malaysia bên trong khu vực, mặc dầu thắng lợi này được thành hình như tôi đã nói qua cả những gì họ có khả năng làm được. Họ không phải là Trung Quốc. Họ không phải là một cường quốc lớn. Họ là một sức mạnh thân thiện đối với tất cả các nước có liên quan. Và đó là một sức mạnh thực sự đang cần đến sự giúp đỡ.”

Nhưng vài ngày trước khi Tổng thống Barack Obama thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến Malaysia, một nhật báo được coi là tiếng nói của đảng cầm quyền đã viết một bài xã luận gợi ý rằng CIA có thể đã chịu trách nhiệm về sự mất tích của chuyến bay.

Chuyên gia phân tích chính trị Wan Saiful Wan Jan nói những khẳng định điên cuồng như thế có tính phản tác dụng đối với nỗ lực tìm kiếm và hình ảnh của chính phủ.

Chuyên gia này nói: “Tôi nghĩ thực là điều hết sức bối rối cho chúng ta, không riêng gì đảng cầm quyền mà cả nước phải lấy làm bối rối trước sự kiện này, việc một tờ báo lớn, được coi là nhật báo chính mạch, có liên hệ với đảng cầm quyền, lại có thể đưa ra những lời khẳng định nực cười như thế này.”

Chuyên gia phân tích chính trị Karim Raslan nói sự mất tích của chuyến bay rõ ràng đã gây căng thẳng trong bang giao với Trung Quốc, là nước mà các cơ quan truyền thông và giới chức đã chỉ trích cách thức Malaysia xử lý vụ khủng hoảng.

Ông Raslan nói: “Nhà cầm quyền Trung Quốc có khả năng để cho tình cảm dân tộc bị khuấy động chống lại một số quốc gia và đảng phái nào đó. Họ đã làm như thế với Nhật Bản. Liệu họ có buông thả các sức mạnh đó nhắm vào Malaysia? Tôi cho rằng làm như thế sẽ rất vô trách nhiệm, và nó hoàn toàn nằm trong phạm vi quyền lực và quyết định của họ.”

Nhưng các giới chức của cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc đều thừa nhận rằng sự mất tích của chuyến bay MH370 đã là một sự kiện chưa từng có từ trước đến nay mà rất ít quốc gia có đủ khả năng để đối phó.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG