Đường dẫn truy cập

TT Obama giảm án cho 58 tù nhân bị kết tội ma túy không bạo động


Tổng thống Obama nói nhiều người phạm tội nhưng không bạo lực đã bị buộc phải trả giá với những bản án khắc nghiệt quá mức
Tổng thống Obama nói nhiều người phạm tội nhưng không bạo lực đã bị buộc phải trả giá với những bản án khắc nghiệt quá mức

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm 5/5 đã giảm án cho 58 tù nhân liên bang, đã bị tuyên các bản án tù lâu năm về những tội có liên quan tới ma túy, nhưng không bạo động.

18 người bị kết án tù chung thân theo luật quy định, ngay cả khi một số thẩm phán tin rằng bản án này là quá khắc nghiệt.

Ông Obama hôm 5/5 nói rằng nhiều người phạm tội, không bạo lực, đã bị buộc phải trả giá cho những sai phạm của mình với những bản án khắc nghiệt quá mức.

Ông nói bắt một người bị kết tội ma túy không bạo động phải thọ án tù 20 năm, và trong một số trường hợp, tù chung thân, là phi lý. Ông nói bản án khắc nghiệt như vậy không tương xứng với tội ác. Ông nói những bản án đó cũng không phục vụ người đóng thuế, và cũng không giúp người Mỹ được an toàn hơn.

Quyết định của Tổng thống Obama có nghĩa là sẽ có nhiều tù nhân trong hệ thống tư pháp liên bang không bạo động sẽ được phóng thích, hoặc được giảm án từ giờ cho tới cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama vào tháng Giêng năm tới.

Tất cả 58 tù nhân được giảm án hôm 5/5 đều bị tống giam vì các hoạt động buôn lậu ma túy hoặc rửa tiền có dính líu tới các hoạt động ma túy.

Chỉ có quốc hội mới có thể cải cách luật liên bang quy định các bản án dành cho một số hình tội liên bang, và Tổng thống Obama nói ông cảm thấy được khích lệ bởi các nỗ lực của cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong vấn đề này.

Từ khi lên nắm chức tổng thống Mỹ vào năm 2009, ông Obama đã giảm án cho 308 tù nhân liên bang, nhiều hơn bất cứ vị tổng thống Mỹ nào khác tính từ Tổng thống Franklin Roosevelt trong những năm 1930 và 1940.

VOA Express

XS
SM
MD
LG