Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi Pakistan hạn chế kho vũ khí hạt nhân


Tổng thống Obama bắt tay Thủ tướng Pakistan Sharif tại cuộc họp ở Tòa Bạch Ốc ngày 23/10/2015.
Tổng thống Obama bắt tay Thủ tướng Pakistan Sharif tại cuộc họp ở Tòa Bạch Ốc ngày 23/10/2015.

Cáo buộc cho rằng Pakistan có mối quan hệ gần gũi với Taliban cũng như kho vũ khí hạt nhân của Islamabad dự kiến sẽ nằm trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chủ trì cuộc hội đàm với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tại Nhà Trắng hôm thứ Năm.

Ông Obama dự kiến sẽ thúc ép nhà lãnh đạo Pakistan khôi phục các cuộc hòa đàm giữa Kabul và nhóm Hồi giáo cực đoan từng nắm quyền ở Afghanistan. Tổ chức này đã thực hiện nhiều vụ tấn công đẫm máu kể từ khi bị các lực lượng Mỹ lật đổ hồi cuối năm 2001 vì chứa chấp thủ lĩnh al-Qaida Osama bin Laden, kẻ chủ mưu vụ tấn công vào nước Mỹ năm 2001.

Tuần trước, ông Obama thông báo kế hoạch duy trì 5.500 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sau năm 2016, và như vậy, thay đổi cam kết lâu nay về việc đưa tất cả các lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan vào cuối năm sau.

Chính quyền Mỹ cũng thúc ép Islamabad phải trấn áp các nhóm cực đoan Hồi giáo khác như mạng lưới Haqqani hoạt động ở Paksitan.

Ông Obama cũng sẽ thuyết phục ông Sharif đồng ý giới hạn quy mô của kho vũ khí hạt nhân của Pakistan.

Một phúc trình được tổ chức có tên gọi Bulletin of the Atomic Scientists công bố hôm nay ước tính rằng kho vũ khí này có thể tăng số đầu đạn từ mức hiện thời là 130 lên 250 đầu đạn trong vòng một thập kỷ tới, biến Pakistan trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân nhiều thứ năm trên thế giới sau Mỹ, Nga, Trung Quốc và Pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG