Đường dẫn truy cập

TT Kazakhstan tái đắc cử trong cuộc bầu cử không có đối lập thực sự


Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật
Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev tái đắc cử một nhiệm kỳ 5 năm hôm Chủ nhật, trong một cuộc bầu cử không có đối lập thực sự.

Một cuộc thăm dò những người vừa bỏ phiếu cho thấy ông Nazarbayev thắng với 98% phiếu. Hai ứng cử viên khác, một viên chức thuộc Đảng Cộng sản không có tiếng tăm và một thành viên công đoàn ít được biết đến – được 1% phiếu hay ít hơn.

Ông Nazarbayev nói sau khi bỏ phiếu, “Tôi chắc chắn là nhân dân Kazakhstan sẽ bỏ phiếu chính yếu là cho sự phát triển ổn định và cải thiện đời sống người dân… ủng hộ các chính sách mà đất nước này đã thực hiện dưới sự lãnh đạo của tôi.”

Kazakhstan là một nước giầu dầu khí đã phát triển mạnh sau khi giành độc lập tách ra khỏi Liên Xô năm 1991. Quốc gia này tránh được chiến tranh, bạo động và biến động chính trị, tàn phá nhiều nước Cộng hoà Liên Xô cũ. Kazakhstan là đồng minh thân cận của cả Nga và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên ông Nazarbayev là nhà lãnh đạo duy nhất của quốc gia này từ năm 1989. Các nhóm hoạt động cho nhân quyền tố cáo ông bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận và đối lập. Không có cuộc bầu cử nào của nước này được các quan sát viên quốc tế tuyên bố là tự do và công bằng.

Tình trạng giá dầu hạ đã dẫn đến sự sút giảm về kinh tế của Kazakhstan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG