Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ecuador chỉ trích Hoa Kỳ về vụ ông Snowden


Tổng thống Rafael Correa của Ecuador
Tổng thống Rafael Correa của Ecuador
Tổng thống Ecuador, ông Rafael Correa, đã mạnh mẽ chỉ trích Hoa Kỳ về việc gây sức ép để buộc chính phủ ở Quito không cho ông Edward Snowden tị nạn ở quốc gia Nam Mỹ này. Ông Snowden, một cựu nhân viên khế ước của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, đang bị giới hữu trách Mỹ truy nã vì đã tiết lộ những thông tin mật của chính phủ.

Tổng thống Correa hôm thứ 5 đã lên tiếng đả kích chính phủ Mỹ sau khi các giới chức ở Washington cho biết họ đang xem xét vấn đề là có nên tạm ngưng các biện pháp ưu đãi thương mại dành cho Ecuador hay không. Nhà lãnh đạo Ecuador phát biểu như sau:

"Đứng trước hành vi tống tiền này, những gì mà chúng tôi đã nói và những gì mà tôi đã xác nhận và những gì đang được chính thức loan báo là: Xin thưa với các ông, các ông chớ có đem những ưu đãi thuế quan ra để hăm dọa chúng tôi. Chúng tôi đơn phương từ bỏ những ưu đãi đó. Các ông cứ giữ lấy chúng.”

Tin tức báo chí cho biết ông Snowden hiện giờ vẫn còn ở lại trong khu vực quá cảnh quốc tế của một phi trường ở Moskova. Chính phủ Mỹ đã yêu cầu Nga dẫn độ ông Snowden, nhưng yêu cầu này đã bị Tổng thống Nga Vladimir Putin từ khước.

Nhà lãnh đạo Ecuador cho biết việc ông Snowden muốn tới nước ông để xin tị nạn không phải là một việc dễ dàng:

"Đây là một tình huống phức tạp. Bởi vì để cho chúng tôi có thể cứu xét đơn xin tị nạn, ông ấy phải có mặt ở một Đại sứ quán của Ecuador hoặc ở trên lãnh thổ Ecuador và để cho việc đó có thể xảy ra thì phải có một nước nào đó cho phép ông ấy nhập cảnh, mà chuyện này chưa xảy ra. Ông Snowden đang ở trong một tình huống phức tạp. Chúng tôi không biết vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào."

Ông Snowden đã trốn sang Hồng Kông và tiết lộ những chi tiết về hai chương trình mà Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ dùng để theo dõi điện thoại và internet ở Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG