Đường dẫn truy cập

Truyền thông Mỹ-Trung tiếp tục tranh cãi về vấn đề Biển Đông


Ảnh chụp ngày 20/7/2012 cho thấy đoàn tàu đánh cá của Trung Quốc gần Bãi đá Vĩnh Thử thuộc quần đảo Trường Sa. Ði kèm với đoàn tàu cá là tàu hộ tống có trọng tải 3.000 tấn, và một tàu làm công tác bảo vệ.
Ảnh chụp ngày 20/7/2012 cho thấy đoàn tàu đánh cá của Trung Quốc gần Bãi đá Vĩnh Thử thuộc quần đảo Trường Sa. Ði kèm với đoàn tàu cá là tàu hộ tống có trọng tải 3.000 tấn, và một tàu làm công tác bảo vệ.
Báo New York Times của Mỹ ngày 18/8 đăng bài xã luận nhan đề ‘Vùng biển dậy sóng ở Châu Á’, tố cáo Trung Quốc đã gây quan ngại cho các nước láng giềng nhỏ hơn bằng sức mạnh kinh tế, và việc sử dụng các tàu hải quân lẫn thương mại gây ảnh hưởng tại Biển Đông.

Tờ báo này cho rằng Hoa Kỳ đã đúng khi bày tỏ quan ngại về các diễn tiến ở Biển Đông và phản đối các hành động khiêu khích của Trung Quốc với Việt Nam, Philippines, và cả Nhật Bản mà một ví dụ gần đây nhất là Bắc Kinh cho thành lập thành phố và khu cảnh bị Tam Sa tại khu vực có tranh chấp.

Tuy nhiên, phản đối của Hoa Kỳ đã bị truyền thông Trung Quốc đả kích bằng những ngôn từ mạnh mẽ, đề nghị Mỹ ‘câm mồm’ và chớ ‘nhúng mũi’ vào chuyện Biển Đông.

Đáp lại, bài xã luận của tờ New York Times nói Washington nên phớt lờ trước những cơn thịnh nộ ngoại giao như thế mà nên tiếp tục giữ quan điểm trung lập và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông.

Bài báo cho rằng không chỉ riêng Hoa Kỳ mà các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam và Philippines, có thể đóng góp cho giải pháp hòa bình ấy bằng cách thông qua bộ quy tắc ứng xử Biển Đông.

Trong khi đó, nhật báo China Daily của Trung Quốc ngày 21/8 cho đăng bài chỉ trích các nhận định của Hoa Kỳ về vấn đề Biển Đông là vụng về. Bài báo nói dù Hoa Kỳ khẳng định không đứng về bên nào trong vấn đề Biển Đông nhưng giới quan sát Trung Quốc tin rằng Hoa Kỳ đã thiên vị chống lại Trung Quốc. Và vẫn theo bài viết, thái độ thiên vị của Washington mâu thuẫn với giải pháp dựa trên luật quốc tế cho vấn đề Biển Đông mà Hoa Kỳ đang cổ xúy.

Theo bài báo, các nước Châu Á đã khá quen thuộc với việc sống chung với các tranh chấp không được giải quyết hằng mấy thế kỷ nay. Cho nên, vẫn theo bài viết, Hoa Kỳ nên cố gắng giữ vững các lập trường dựa trên luật lệ mà họ đang rêu rao và đi theo một tiến trình công bằng cho tất cả các bên có tranh chấp và bị ảnh hưởng.

China Daily nói để làm được điều đó, Hoa Kỳ cần phải bảo vệ lập trường không thiên vị và tránh lặp lại những lời tuyên bố mà Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra với báo chí.

Nguồn: Reuters, Radio Australia

VOA Express

XS
SM
MD
LG