Đường dẫn truy cập

Truyền thông Mỹ dùng thăm dò ngoài phòng phiếu để dự đoán người thắng


Một cụm từ sẽ được nghe thường xuyên khi báo chí tường thuật về bầu cử tổng thống là “thăm dò ý kiến ngoài phòng phiếu.”

Đây là tia sáng cụ thể đầu tiên về kết quả bầu cử, nhưng không nên lầm khi nghĩ đó là kết quả chính thức của cuộc bầu cử.

Những người thăm dò chuyên nghiệp thường đứng bên ngoài phòng phiếu trên khắp nước và ngay lập tức hỏi các cử tri được chọn ngẫu nhiên là họ bỏ phiếu cho ai. Người thăm dò cũng thực hiện những cú điện thoại được chọn ngẫu nhiên để có số liệu thống kê về bầu cử sớm.

Những mạng lưới truyền hình và truyền thanh lớn và hãng tin Associated Press nhận được kết quả khoảng một giờ trước khi các phòng phiếu đóng cửa và sử dụng kết quả để dự phóng những người thắng cử.

Các cuộc thăm dò cũng được sử dụng để cho thấy các tiểu bang bầu như thế nào và thành phần dân số khác nhau - như các nhóm tuổi và giới tính-bỏ phiếu thế nào.

Nhiều người nhấn mạnh rằng các kết quả thăm dò ý kiến ngoài phòng phiếu là không xác thực và không nên tin.

Một số người cho rằng khi các cơ quan truyền thông công bố kết quả thăm dò ý kiến ngoài phòng phiếu, họ có thể đưa ra hướng dẫn sai lạc và làm nản chí những người chưa bỏ phiếu.

Những người ủng hộ nói rằng các dữ liệu thăm dò ý kiến ngoài phòng phiếu là quan trọng để theo dõi cách nào và tại sao cử tri lại bỏ phiếu theo cách họ đã làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG