Đường dẫn truy cập

Trưởng khối đa số Hạ viện Mỹ thất bại trong cuộc bầu cử


Lãnh đạo khối đa số Công hòa tại Hạ viện, Dân biểu Eric Cantor, bang Virginia đọc bài diễn văn nhận sự thất bại 10/6/14
Lãnh đạo khối đa số Công hòa tại Hạ viện, Dân biểu Eric Cantor, bang Virginia đọc bài diễn văn nhận sự thất bại 10/6/14
Dân biểu Eric Cantor, trưởng khối đa số tại Hạ viện Hoa Kỳ đang do Đảng Cộng Hòa kiểm soát, hôm thứ Ba đã thất bại trong cuộc bầu cử để được bầu lại vào chiếc ghế của ông đại diện cho tiểu bang Virginia ở quốc hội Hoa Kỳ.

Ông Cantor thất bại nặng trước ông David Brat, một giáo sư Kinh tế học tại một trường cao đẳng nhỏ được sự hậu thuẫn của đảng bảo thủ cực đoan Tea Party.

Ông Brat nói lý do mà phe ông thắng cử trong cuộc vận động này, là vì tiền bạc không mua được lá phiếu của cử tri. Ông nói cuộc vận động là về các giá trị căn bản của Mỹ, và những giá trị đạo đức, dựa trên tiền đề căn bản là quyền lực nằm trong tay nhân dân.

Ông Brat không quyên được nhiều tiền bạc, nhưng được sự ủng hộ của cả cử tri lẫn một số nhân vật truyền thông bảo thủ, bằng cách tố cáo ông Cantor là ủng hộ một kế hoạch nhằm dành cho các di dân bất hợp pháp tại Hoa Kỳ một con đường dễ dàng để được nhập tịch, mà những người chống đối chỉ trích là “lệnh ân xá” cho di dân bất hợp pháp.

Nhiều nhà quan sát chính trị nói vụ thất cử bất ngờ của ông Cantor đã phá tan mọi cơ hội thông qua một dự luật cải cách hệ thống di dân của Hoa Kỳ.

Ngỏ lời với các ủng hộ viên vào đêm hôm qua, ông Cantor mô tả sự thất bại của ông là “đáng thất vọng”, nhưng ông nhấn mạnh rằng ông tin là “sẽ có một cơ hội khác nữa cho ông và những người ủng hộ ông trong tương lai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG