Đường dẫn truy cập

Tổng Giám đốc IAEA: Nói để cho Iran tự thanh tra hạt nhân là ‘diễn dịch sai’


Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Yukiya Amano.
Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Yukiya Amano.

Người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế hôm qua đã hạ giảm tầm quan trọng của một bản tin nói rằng cơ quan thanh tra hạt nhân của Liên Hiệp Quốc sẽ cho phép Iran tự mình thực hiện các cuộc thanh sát hạt nhân trong khuôn khổ một thỏa thuận đa phương đạt được tháng trước tại Vienna.

Phát biểu được đưa ra tiếp theo những khẳng định của hãng thông tấn AP hôm thứ Tư nói rằng văn bản dự thảo của một thỏa thuận phụ cho thấy Iran có thể sử dụng các thanh sát viên của mình để kiểm tra căn cứ quân sự Parchin ở phía Nam Tehran.

Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Yukiya Amano nói: “Những phát biểu như thế gây sai lạc cho đường lối mà chúng tôi sẽ tiến hành công tác kiểm chứng quan trọng này”.

Trong khi nêu ra việc ông bị giới hạn về nội dung có thể tiết lộ về thỏa thuận kín, ông Amano nhấn mạnh rằng văn bản chung quyết của thỏa thuận là “hợp lý về mặt kỹ thuật và theo đúng các tập tục đã áp dụng lâu nay”.

Ông nói thêm rằng: “Các tập tục đó không gây phương hại đến các tiêu chuẩn an toàn bằng bất cứ cách nào”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói “không có cách nào” IAEA lại giao phó cho Iran trách nhiệm tiến hành các cuộc thanh tra hạt nhân.

IAEA đã tìm cách tiếp cận Parchin để kiểm chứng thông tin cho rằng Tehran đã tiến hành các cuộc thử nghiệm các thiết bị châm ngòi hạt nhân.

AP nói thỏa thuận phụ, được gọi là “Thỏa thuận Riêng số 2”, không theo đúng các thủ tục bình thường qua việc cho phép Iran sử dụng các chuyên gia và thiết bị của riêng mình trong cuộc tìm kiếm bằng chứng các hoạt động mà họ đã liên tục phủ nhận, là tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi bị đặt dưới sự quan sát của nhân viên IAEA.

Lời khẳng định này được đưa ra chỉ vài tuần lễ trước khi Quốc hội Hoa Kỳ biểu quyết về việc liệu có bác bỏ một thỏa thuận theo dõi hạt nhân đạt được giữa Iran và 5 nước thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cộng với Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG