Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Mỹ, Nhật và Australia thổi bùng căng thẳng biển Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ và Trung Quốc trong một cuộc gặp ở Bắc Kinh hồi tháng Một năm nay.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ và Trung Quốc trong một cuộc gặp ở Bắc Kinh hồi tháng Một năm nay.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mới lên tiếng chỉ trích một tuyên bố ba bên về biển Đông, nói hành động đó chỉ “thổi bùng” căng thẳng ở khu vực trong khi các quốc gia đang tìm cách làm nguội bớt tình hình.

Trong một tuyên bố mới đây, ông Vương nói rằng động thái của ba quốc gia trên được đưa ra tại thời điểm không phù hợp, và không mang tính xây dựng.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói: “Tuyên bố ba bên đó càng thổi bùng ngọn lửa. Giờ là lúc để xem ai là người gìn giữ hòa bình hay gây chuyện”.

Trước đó, ba quốc gia đồng minh kêu gọi Trung Quốc ngưng xây dựng các tiền đồn quân sự và bồi đắp đảo tại vùng biển tranh chấp.

Giới quan sát nhận định, tuyên bố trên cho các quốc gia Đông Nam Á, nhất là Philippines và Việt Nam, thấy sự hậu thuẫn của Mỹ, Nhật và Australia.

Tuyên bố chung công bố đầu tuần này được coi là lấp chỗ trống của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, sau khi các ngoại trưởng của khối này trước đó không thể ra một tuyên bố mạnh mẽ chống Trung Quốc do sự chia rẽ trong nhóm.

Ngoại trưởng của Mỹ, Nhật và Australia gặp nhau bên lề của các hội nghị do ASEAN mới tổ chức ở Lào.

Các quốc gia ASEAN không thể ra tuyên bố đề cập tới phán quyết vụ kiện của Philippines trước Trung Quốc do bất hòa.

Ngoại trưởng Campuchia, Prak Sokhon, hôm 29/7, cho biết rằng nước ông nỗ lực dàn xếp tranh chấp biển Đông ở hậu trường giữa đồng minh Trung Quốc với các đối tác ASEAN.

Ông Sokhon bác bỏ các cáo buộc cho rằng Campuchia đứng về phía Trung Quốc, và ngăn chặn việc ra tuyên bố chung ASEAN mấy ngày trước đây trong tuần.

Theo The Japan Times, VOA

XS
SM
MD
LG