Đường dẫn truy cập

Trung Quốc siết chặt an ninh tại Tây Tạng


Ngaba và các công đồng Tây Tạng khác trong vùng đã bị đặt trong tình trạng an ninh gay gắt từ năm 2008.
Ngaba và các công đồng Tây Tạng khác trong vùng đã bị đặt trong tình trạng an ninh gay gắt từ năm 2008.

Băng video được đưa lậu từ vùng Tây Tạng ở Trung Quốc đang có nhiều biến động cho thấy dường như hàng chục xe của lực lượng an ninh đang tiến vào thị trấn chỉ vài ngày trước Tết Tây Tạng.

Băng video được giao cho ban tiếng Tây Tạng của đài VOA cho thấy một hàng dài những xe vận tải quân đội tiến vào thị trấn Ngaba ở tỉnh Tứ Xuyên miền tây Trung Quốc.

Ngaba và các công đồng Tây Tạng khác trong vùng đã bị đặt trong tình trạng an ninh gay gắt từ năm 2008. Có những biện pháp kiểm soát việc đi lại của dân chúng, những trạm an ninh hạn chế việc ra vào và các toán giáo dục cải tạo được bố trí tại các tu viện địa phương.

Nhà cầm quyền Trung Quốc chưa công khai bình luận về các biện pháp an ninh bổ sung trong khu vực.

Tết Tây Tạng thường là thời điểm đoàn tụ gia đình, ăn mừng và lễ lạc tôn giáo, từ nhiều năm đã trở thành một thời kỳ căng thẳng tăng cao ở Tây Tạng.

Một số cộng đồng đã quyết định không ăn mừng dịp lễ như một dấu hiệu để tang cho những người đã chết, mất tích hay bị tù tội vì những vụ trấn át an ninh. Đáp lại, cả những lời khuyến khích lẫn những lời đe doạ đã được chính quyền địa phương đưa ra để buộc các cộng đồng phải mừng lễ.

Một quyết định năm 2012 không ăn mừng ở thị trấn Kham Drango của Tây Tạng đã dẫn tới việc lực lượng an ninh Trung Quốc nổ súng vào những đám đông, làm 30 người bị thương và ít nhất 1 người thiệt mạng.

Ngaba từng là tiêu điểm bất ổn ở Tây Tạng kể từ khi xảy ra một loạt các vụ tự thiêu năm 2009. Kể từ khi đó, hơn 130 người Tây Tạng đã tự thiêu, nhiều người trong vùng Ngaba.

Người Tây Tạng giữ gìn bản sắc văn hóa qua phong trào ‘Lhakar’
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:41 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG