Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Tranh chấp Biển Đông có thể giải quyết bằng 3 cách


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói rằng cần phải mất thời gian mới kết thúc được Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông, thường gọi tắt tắt là COC.

Phát biểu tại Hà Nội hôm 5/8, Bộ trưởng Vương Nghị nói rằng một số nước hy vọng COC có thể được thỏa thuận nhanh chóng, đó là một hy vọng thiếu thực tế.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói rằng các cuộc tranh chấp ở Biển Đông có thể giải quyết bằng cách tiến hành ba cách cùng một lúc.

Trong khi gặp ông cựu Phó Thủ tướng Thái Lan Surukiat Sathirathai tại Bangkok hôm 2/8, Bộ trưởng Vương Nghị đề nghị như sau.

Thứ nhất, ông nói, là đạt thỏa thuận thông qua tham vấn và đàm phán giữa các bên liên hệ trực tiếp. Ông nhấn mạnh đây là cách cơ bản và cách duy nhất có thể dẫn đến giải pháp chung cuộc.

Cách thứ hai là tiếp tục thực hiện bản Tuyên bố Ứng xử DOC và dần dần tiến đến chuyện tham vấn về bộ Quy tắc Ứng xử COC.

Cách thứ ba là tìm cách thực hiện các cuộc thăm dò và khai thác chung.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh rằng Trung Quốc luôn luôn chủ trương giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán, dựa trên sự tôn trọng thực tế lịch sử và luật pháp quốc tế.

Ông nói rằng lịch sử và luật pháp đều quan trong như nhau và không nên lơ là hai chuyện này.

Nguồn: Reuters/Xinhua

XS
SM
MD
LG