Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thông qua luật chống khủng bố gây tranh cãi


Cảnh sát vũ trang bán quân sự Trung Quốc đứng gác trong khu vực mua sắm và du lịch đông người lui tới Vương Phủ Tỉnh ở Bắc Kinh, ngày 27 tháng 12, 2015.
Cảnh sát vũ trang bán quân sự Trung Quốc đứng gác trong khu vực mua sắm và du lịch đông người lui tới Vương Phủ Tỉnh ở Bắc Kinh, ngày 27 tháng 12, 2015.

Trung Quốc đã thông qua một đạo luật chống khủng bố gây tranh cãi đòi những công ty công nghệ của nước ngoài phải đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin của chính phủ, bao gồm những khóa mã hóa biến dữ liệu kỹ thuật số thành mã không thể nào đọc được.

Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc, cho biết luật này đã được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc nhất trí thông qua hôm Chủ nhật. Bản tin cho biết luật này nhằm giải quyết vấn đề "khủng bố trong nước và giúp duy trì an ninh thế giới toàn cầu."

Một dự thảo của luật này, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1, đầu năm nay đã bị Tòa Bạch Ốc chỉ trích mạnh mẽ. Tổng thống Barack Obama đã cảnh báo rằng những quy định mã hóa sẽ phải có những sửa đổi nếu các công ty của Trung Quốc muốn kinh doanh ở Mỹ.

Chưa có bình luận ngay tức thì từ Tòa Bạch Ốc về luật này. Tòa Bạch Ốc trước đó cũng đã bày tỏ lo ngại rằng luật của Trung Quốc có thể gây nguy hại cho nhiều nguyên tắc nhân quyền được minh định trong luật pháp của phương Tây.

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ những chỉ trích như vậy, lập luận rằng họ đối mặt với nguy cơ "khủng bố" sắp xảy tới, đặc biệt là ở vùng Tân Cương ở tây bắc với cộng đồng lớn người Hồi giáo Uighur. Bắc Kinh đã tìm cách liên kết người Uighurs và chiến thuật của họ theo đuổi một nhà nước độc lập với những nhóm cực đoan, bao gồm cả Taliban và Nhà nước Hồi giáo.

Hôm Chủ nhật, Tân Hoa Xã dẫn lời quan chức cao cấp của Bộ Công an An Vệ Tinh bênh vực cho luật này trước "mối đe dọa ngày càng tăng của chủ nghĩa khủng bố."

Ông ta nói rằng "những vụ tấn công khủng bố đã gây thiệt hại nặng nề về nhân mạng và tài sản của người dân, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh, ổn định, phát triển kinh tế và đoàn kết dân tộc của chúng ta." Ông này cũng nói rằng luật sẽ cho phép "sự hợp tác với cộng đồng quốc tế."

Trung Quốc thông qua luật chống khủng bố gây tranh cãi
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:51 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG