Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘thông’ đường dây điện thoại quân sự với Việt Nam


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua đã chính thức khai thông đường điện thoại trực tiếp với Việt Nam, và người đứng đầu Bộ này đã gọi điện, trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

Báo chí Trung Quốc đưa tin, ông Thường Vạn Toàn nói với ông Thanh rằng “quan hệ Việt – Trung đã cải thiện trong năm 2015” với các chuyến thăm lẫn nhau của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Thường được trích lời nói rằng vì quyền lợi của cả Trung Quốc và Việt Nam, Bắc Kinh “coi trọng hợp tác quốc phòng với Việt Nam”.

Trong khi đó, tờ Quân đội Nhân dân đưa tin rằng “việc thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp giữa Bộ Quốc phòng hai nước là một nội dung hợp tác mới thể hiện sự tin cậy lẫn nhau và tạo điều kiện để lãnh đạo Quân đội hai nước kịp thời trao đổi những vấn đề trong quan hệ quốc phòng song phương”.

Trung Quốc và Việt Nam đồng ý thiết lập đường dây điện thoại quân sự trực tiếp trong chuyến thăm của ông Trọng tới Bắc Kinh năm 2011.

Ngoài đường dây quân sự, Hà Nội và Bắc Kinh cũng đã thiết lập đường dây nóng ngoại giao.

Hồi giữa năm ngoái, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho tờ The Financial Times biết rằng khi phía Việt Nam tìm cách liên lạc với Trung Quốc bằng đường dây nóng ngoại giao về vụ khoan dầu thì ‘không có bất kỳ sự hồi đáp nào ở bất kỳ cấp độ nào’.

Cho tới nay, chính quyền Hà Nội không có bất kỳ bình luận nào về tiết lộ của ông Aquino.

Theo Xinhua, CRI, QĐND

Trung Quốc ‘thông’ đường dây điện thoại quân sự với Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:22 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG