Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tăng cường an ninh sau các vụ tấn công chết người


Cảnh sát Trung Quốc canh gác trước nhà ga xe lửa ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, ngày 2/3/2014.
Cảnh sát Trung Quốc canh gác trước nhà ga xe lửa ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, ngày 2/3/2014.
Trung Quốc tăng cường an ninh tại thủ đô Bắc Kinh, vào lúc thành phố này đang tổ chức những cuộc họp quan trọng chỉ vài ngày sau một cuộc tấn công đẫm máu tại một nhà ga ở miền tây nam nước này làm hơn 30 người thiệt mạng. Nhà cầm quyền Trung Quốc cho biết những phần tử ly khai từ vùng Tân cương hẻo lánh là thủ phạm của điều các giới chức mô tả là một cuộc tấn công khủng bố được tổ chức chu đáo. Thông tín viên Đài VOA Bill Ide tại Bắc Kinh ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Sau cuộc tấn công tàn bạo vào nhà ga xe lửa ở Côn Minh, truyền thông nhà nước loan báo là nhà cầm quyền Bắc Kinh đã tổ chức một cuộc họp khẩn để tăng cường an toàn và an ninh tại thủ đô.

Trong số những biện pháp, có việc nâng cao nhận thức chống khủng bố và chống chất nổ trong thành phố. Các giới chức cũng kêu gọi tăng cường an ninh tại những nơi giao thông công cộng như xe buýt và hệ thống xe điện ngầm to lớn và rộng khắp của thành phố.

Trong số hơn 10 kẻ tấn công bị cáo buộc can dự vào cuộc tấn công ngày thứ Bảy, 4 người bị bắn chết và một người bị cảnh sát bắt. Những người khác còn tại đào.

Một số người tại Côn Minh nói họ cảm thấy không an tâm khi một số kẻ tấn công chưa bị bắt giữ.

Bà Thư, chủ một cửa hàng tại Côn Minh nói trong khi bà cảm thấy an toàn vào ban ngày thì về đêm bà thấy lo ngại. bà nói vào ban đêm, những kẻ tấn công dễ dàng thưc hiện các hành vi tội phạm và tẩu thoát. Bà nói bà lo ngại những tên này sẽ trở lại.

Nội trị sẽ là vấn đề chính khi các giới chức Trung Quốc gặp nhau tuần này tại Bắc Kinh. Dù chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc gia tăng nhanh chóng, quốc gia được kiểm soát chặt chẽ này vẫn còn chi tiêu nhiều hơn về an ninh trong nước hơn là chi tiêu quốc phòng.

Kể từ năm 2009, ngân sách an ninh của Trung Quốc tại Tân Cương đã tăng từ 250.000 đô la lên đến 1 tỉ đô la.

Tại Bắc Kinh các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc ngày thứ Hai găp nhau tại Nhân dân Đại sảnh trong phiên khai mạc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một cơ quan tư vấn cho chính phủ gồm có 2.200 đại biểu.

Ông Đỗ Thanh Lâm một viên chức cao cấp của hội nghị nói chính phủ gởi lời chia buồn sâu sắc đối với những người bị giết trong cuộc tấn công khủng bố bạo lực tại nhà ga Côn Minh. Sau đó ông yêu cầu các đại biểu giữ một phút im lặng.

Mỗi năm, khi các lãnh đạo cao cấp Trung Quốc họp hội nghị chính trị cấp cao tại thủ đô, luôn luôn có sự tăng cường cảnh sát trên đường phố. An ninh đặc biệt được gia tăng chung quanh Quảng trường Thiên An Môn nơi hội nghị được tiến hành tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Hội nghị được gọi là phiên họp kép tại Trung Quốc vì trong khi những cố vấn gặp nhau, các nhà lập pháp tập họp tại Đại hội đại biểu Nhân dân tồn quốc cùng một lúc.

Sau cuộc tấn công, nhiều người yêu cầu tiến hành việc truy quét. Một số cũng yêu cầu luật chống khủng bố được củng cố để giúp chính phủ có khả năng tốt hơn để đối phó.

Ông James Leibold là một giáo sư thỉnh giảng tại Trường đại học Nghiên cứu về Nước ngoài ở Bắc Kinh nói cuộc tấn công đã làm chính phủ bất ngờ và làm gia tăng những quan ngại là sự kiện này có thể đóng vai trò trong những căng thẳng sắc tộc.

“Tôi nghĩ giới lãnh đạo đặc biệt lo ngại về những phản ứng của người Hán. Có rất nhiều người nói đến là việc này nhắc nhở đến những sự kiện xảy ra trong năm 2009. Khi có những cuộc bạo động của người Hán tại Thiều Quang trong tỉnh Quảng Đông và lan sang Urumqi như thế nào đây là những cuộc bạo động khủng khiếp trên đường phố . Chính phủ lo ngại là việc này sẽ không kiểm soát được.”

Vào năm 2009, Tân Cương bị rúng động vì những cuộc bạo động sắc tộc làm cho khoảng 200 người thiệt mạng, trong đó có cả người Hán lẫn người sắc tộc Hồi Giáo Uighur.

Ông Leibold nhận xét rằng, vào cuối tháng 12 năm ngoái chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát họa tầm nhìn của ông về một chiến lược mới đối với Tân Cương. Và trong khi chi tiết của chiến lược này đang được tập họp lại, hiện không rõ ông Tập có ý định tăng cường quyền kiểm soát ở vùng này hay không.

“Tôi nghĩ chúng ta có một số chỉ dấu cho thấy sẽ có sự xâm nhập của nhà nước vào đời sống của những người dân bình thường tại Tân Cương.”

Ông nói việc này sẽ được thực hiện dưới hình thức có thêm máy thu hình tại các đường phố và tăng cường tuần tra tại Tân Cương. Các cán bộ đảng cũng sẽ được phái đến trên toàn bộ các khu vực của vùng Tân Cương.

Các giới chức TânCương vừa mới loan báo là khoảng 200.000 cán bộ sẽ được phái đến tận các vùng thôn quê trong vòng 3 năm tới. Mục đích của chính phủ là cải thiện đời sống của người dân và bảo đảm ổn định lâu dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG