Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối Philippines ký hợp đồng đầu tư với Đài Loan


TT Đài Loan Thái Anh Văn đọc diễn văn nhân Ngày Quốc Khánh trước Dinh Tổng Thống ở Đài Bắc, ngày 10/10/2017. Bà tuyên bố Đài Loan sẽ bảo vệ các quyền tự do, dân chủ của mình, giữa lúc căng thẳng leo thang với Trung Quốc. (AP Photo/Chiang Ying-ying)
TT Đài Loan Thái Anh Văn đọc diễn văn nhân Ngày Quốc Khánh trước Dinh Tổng Thống ở Đài Bắc, ngày 10/10/2017. Bà tuyên bố Đài Loan sẽ bảo vệ các quyền tự do, dân chủ của mình, giữa lúc căng thẳng leo thang với Trung Quốc. (AP Photo/Chiang Ying-ying)

Trung Quốc hôm thứ Sáu 8/12 bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Philippines ký một thỏa thuận đầu tư song phương với Đài Loan, một vùng lãnh thổ mà Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của Trung Quốc, và không có quyền có bất cứ quan hệ ngoại giao chính thức với nước nào.

Hãng tin Reuters trích nguồn tin từ chính phủ Đài Loan cho biết là Đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Philippines đã ký thỏa thuận với quan chức tương nhiệm Philippines tại Manila hôm thứ Năm.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng, nói Trung Quốc thấy không có vấn đề khi các nước khác có quan hệ thương mại "bình thường" với Đài Loan, nhưng cực lực chống đối bất kỳ trao đổi chính thức nào.

Ông Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo thường ngày:

"Chúng tôi hết sức quan ngại về việc một Bộ của Philippine ký các thỏa thuận bảo vệ đầu tư với Đài Loan, hoặc ký các văn kiện hợp tác khác rõ ràng có tính cách chính thức".

Ông cho biết là Trung Quốc đã chính thức phản đối với Philippines, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tiếp:

“Trung Quốc hy vọng Philippines tôn trọng nguyên tắc "một Trung Quốc" và tránh để vấn đề Đài Loan làm tổn hại mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Manila”.

Các giới chức Bộ ngoại giao và Bộ Thương mại & Công nghiệp Philippines không phản hồi tức thời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Bắc Kinh nói Đài Loan không có tư cách để được công nhận về mặt ngoại giao bởi vì Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Trung Quốc bày tỏ hoài nghi về Tổng Thống Đài Loan Thái Anh, người lên nhậm chức hồi năm ngoái mà theo Bắc Kinh, là người muốn thúc đẩy đòi độc lập cho đảo quốc Đài Loan, mặc dù bà tuyên bố muốn duy trì hòa bình với Trung Quốc.

Trung Quốc và Philippines về phần lớn đã hàn gắn quan hệ từng căng thẳng vì vụ tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông sau khi ông Rodrigo Duterte đắc cử tổng thống hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, Đài Loan và Philippines theo truyền thống vẫn có quan hệ thương mại và văn hoá với nhau, mặc dù Manila chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 1975.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG