Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Nhật Bản nối lại đàm phán về lãnh hải


Nhóm đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản) hay Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc) tại biển Đông Trung Hoa.
Nhóm đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản) hay Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc) tại biển Đông Trung Hoa.

Trung Quốc và Nhật Bản đã nối lại các cuộc đàm phán cấp cao trong tuần này về vấn đề lãnh hải, một dấu hiệu cho thấy hai nước muốn cải thiện quan hệ căng thẳng trong những năm gần đây do tranh chấp lãnh thổ và những vấn đề lịch sử thời chiến.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm thứ Tư (24 tháng 9) cho biết, các quan chức cao cấp thuộc các Bộ đã họp hai ngày tại thành phố Thanh Đảo ở phía đông của Trung Quốc để trao đổi quan điểm về những vấn đề ở Biển Đông Trung Hoa và hợp tác trên biển

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết hai bên nhất trí tổ chức các cuộc đàm phán về việc thành lập một đường dây nóng trên biển giữa hai bộ quốc phòng.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cũng cho hay một phó thủ tướng của Trung Quốc hôm thứ Tư nói riêng rằng ông muốn sớm nối lại cuộc đàm phán kinh tế cấp cao với Nhật Bản, đã bị đình trệ từ năm 2010.

Tình cảm bài Nhật đã dâng cao ở Trung Quốc kể từ năm 2012 vì vụ tranh chấp một nhóm đảo không người ở thuộc Biển Đông Trung Hoa, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku.

Bắc Kinh cũng tranh cãi gay gắt với Tokyo về những vấn đề thời chiến dai dẳng và đả kích Nhật Bản xâm lược quân sự Trung Quốc trong Thế chiến thứ hai.

Nguồn: AP, Xinhua

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG